เพิ่มจุดบริการผู้ประกอบการตรวจ "เครดิตบูโร" นำร่อง 4 จังหวัดใหญ่

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 59
12:30
1,680
Logo Thai PBS
เพิ่มจุดบริการผู้ประกอบการตรวจ "เครดิตบูโร" นำร่อง 4 จังหวัดใหญ่
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ระบุสถาบันการเงินขอตรวจสอบสถานะลูกค้ามากกว่าปีที่เเล้วร้อยละ 10 และมีแนวโน้มการผิดนัดชำระที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันลงนามกับเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตรวจสถานะของตัวเองได้มากขึ้น

วันนี้ (28 พ.ย.2559) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี เเบงก์) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การเป็นตัวแทนรับใบคำขอตรวจเครดิตบูโร" เพิ่มบริการเปิดจุดยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร นำร่อง 4 สาขาหลัก เชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ SMEs ต่างจังหวัด ตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของตัวเองได้ เพิ่มความเชื่อมั่น สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของระบบสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอี เเบงก์ กล่าวว่า เคาท์เตอร์เซอร์วิสธนาคารจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งในปีนี้จะนำร่อง 4 สาขา ในจังหวัดใหญ่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ มีผู้ประกอบการทำธุรกิจการค้าหรือธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ผู้ประกอบการที่สนใจตรวจใช้บัตรประชาชนมีค่าบริการ 150 บาท เริ่มให้บริการได้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และในปีหน้าธนาคารมีแผนจะดำเนินการเปิดให้บริการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มการให้บริการให้เอสเอ็มอีอย่างครอบคลุมรอบด้าน

ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา สถาบันการเงินได้ตรวจสถานะของลูกค้าถี่ขึ้นมากกว่าปีที่ แล้ว ร้อยละ 10 โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีการตรวจสอบสูงกว่า 50 ล้านรายการ มากกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ประมาณ 46 ล้านรายการ ขณะเดียวกันมีลูกค้าธนาคารที่มีแนวโน้มผิดนัดชำระมากขึ้นแต่ไม่ถึงขั้นวิกฤต เพราะสถาบันการเงินทุกแห่งได้มีแผนรองรับความเสี่ยงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง