นวัตกรรมบ้านหมุน 360 องศา ตอบโจทย์ประหยัดพลังงาน

Logo Thai PBS
นวัตกรรมบ้านหมุน 360 องศา ตอบโจทย์ประหยัดพลังงาน
ในพื้นที่ ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา มีนวัตกรรมบ้านหมุน 360 องศา นอกจากสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามรอบทิศทางแล้ว ยังเป็นตัวช่วยประหยัดพลังงานในบ้านด้วย

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา มีนวัตกรรมบ้านหมุน 360 องศา โดยเป็นบ้านขนาด 2 ชั้นหลังแรกของเมืองไทย ที่สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้เพราะหมุนได้รอบทิศทาง ทั้งเข้ารับสายลม แสงแดด ตลอดจนทิวทัศน์ หลังใช้นวัตกรรมในการทำให้บ้านสามารถหมุนได้ 360 องศา

นายศิวากร ฝายแก้ว เจ้าของบ้านประหยัดพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ทำการศึกษาในเรื่องของการสร้างบ้านมาพอสมควร ต่อมาอยากจะสร้างบ้านเป็นที่พักผ่อนที่สามารถหมุนได้รอบทิศทาง จึงได้ปรึกษากับสถาปนิกในการก่อสร้าง พอสร้างเสร็จพบว่าการสร้างบ้านหลังนี้เพียงหลังเดียวเหมือนกับได้บ้านถึง 4 หลัง เนื่องจากสามารถหมุนรับทิศทางของบรรยากาศได้ทุกมุมมอง ที่สำคัญสามารถประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถหลบแดด ฝน รับลม รับแสง ได้ตามที่ต้องการโดยที่ไม่ต้องใช้แอร์พัดลม

ด้านนายยุทธนา ปิยะตระกูล สถาปนิก ผู้ที่ออกแบบบ้านหมุน 360 องศา กล่าวว่า บ้านหลังนี้ถือเป็นสุดยอดของนวัตกรรมบ้านหมุน และเป็นบ้านหมุน 2 ชั้นหลังแรกของประเทศไทย ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี โดยบ้านหลังนี้ยังนำนวัตกรรมการประหยัดพลังงานโดยเครื่องผลิตไฟฟ้ามาทำการติดตั้งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง