ชาวสมุย ฮึดสู้ ระดมสมองช่วยลดขยะเปียกร้อยละ 20 พบขยะตกค้างเฉียด 4 แสนตัน

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 59
17:48
391
Logo Thai PBS
ชาวสมุย ฮึดสู้ ระดมสมองช่วยลดขยะเปียกร้อยละ 20  พบขยะตกค้างเฉียด 4 แสนตัน
ไทยพีบีเอส จับมือเครือข่ายชุมชนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เร่งวางแนวทางจัดการขยะที่ต้นทาง โดยเฉพาะขยะเปียกลดลงร้อยละ 20 ตะลึงขยะใหม่เฉลี่ยวันละ 150 ตัน

หลังจากเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสบปัญหาขยะตกค้างมากถึง 300,000 ตัน ทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเครือข่ายต้องร่วมกันวางแนวทางแก้ปัญหา โดยตั้งเป้าจัดการขยะที่ต้นทาง โดยเฉพาะขยะเปียกลดลงร้อยละ20 

วันนี้ (29 พ.ย.2559) ไทยพีบีเอส ร่วมกับเทศบาลเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กลุ่มผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านค้าปลีก ชุมชน โรงเรียน ตลาดสด และอาสาสมัคร กว่า 200 คน เข้าร่วมระดมเดินหน้าโครงการสมุยสะอาด : รวมพลังแก้ไขปัญหาขยะเกาะสมุย 

นายอานนท์ มีศรี ประธานสภาผู้ชมผู้ฟัง ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ภาพรวมเกาะสมุย กำลังประสบปัญหาการจัดการขยะ ข้อมูลล่าสุดมีขยะตกค้างสูงถึง 400,000 ตัน และขยะเกิดขึ้นใหม่วันละ 150 ตัน

 

 

ตัวแทนจากผู้ประกอบการโรงแรม ระบุว่า เนื่องจากพบว่าขยะเปียกที่มาจากโรงแรม เช่น เศษอาหาร ผลไม้ ทางโรงแรมต้องการนำไปทำปุ๋ยหมัก และทำน้ำหมักชีวภาพ และอยากลดขยะเปียกให้ลดลงร้อยละ 20 โดยไทยพีบีเอส เตรียมประสานทุกภาคส่วนเพื่อให้มีการติดตามผลและขยายผลให้เกิดความยั่งยืนต่อไป


นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี กล่าวขอบคุณไทยพีบีเอสที่เดินหน้าโครงการ และเน้นย้ำคนเกาะสมุยต้องช่วยกันแยกขยะต้นทาง เพื่อลดงบประมาณในการจัดการขยะ และอาจนำไปสู่การลดความขัดแย้งในการจัดการปัญหา ดังนั้น การจัดการขยะที่จะสำเร็จต้องเกิดขึ้นจากความตั้งใจของคนในท้องถิ่นเป็นสำคัญ


นอกจากนี้ นงเยาว์ จิรันดร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย ยังรุบว่า พร้อม สนับสนุนการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งจะพร้อมช่วยประชาสัมพันธ์สภาพแวดล้อมที่ดีของเกาะสมุย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จัดการขยะในเกาะสมุย ตัวแทนชาวบ้านได้นำเสนอมาตรการในการจัดการขยะ มีทั้งการนำขยะไปทำปุ๋ย น้ำหมักชีวภาพ และทำแก๊สหุงต้ม

ปัจจุบันขยะตกค้างบนเกาะสมุยมีสูงถึง 300,000 ตันและมีขยะใหม่เกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 150 ตัน กำลังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งกลิ่น น้ำใต้ดิน และโรค รวมทั้งสร้างความขัดแย้งในการจัดการขยะเก่าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง