ไฟป่าสหรัฐฯ ยังวิกฤต เผาบ้าน-ร้านค้ากว่า 200 หลัง เร่งอพยพ 1.4 หมื่นคน

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 59
07:24
293
Logo Thai PBS
ไฟป่าสหรัฐฯ ยังวิกฤต เผาบ้าน-ร้านค้ากว่า 200 หลัง เร่งอพยพ 1.4 หมื่นคน
วิกฤตไฟป่าในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ ยังน่าวิตก หลังไฟลุกลามเผาผลาญบ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านในเขตชุมชนเมืองแกทลินเบิร์กแล้วกว่า 200 หลัง ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เหตุไฟป่าในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังวิกฤตหนัก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟเผาผลาญสิ่งปลูกสร้างไปแล้วถึง 250 หลัง รวมทั้่งบ้านเรือน ธุรกิจห้างร้านและโรงแรมในเมืองแกทลินเบิร์ก ซึ่งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเกรท สโมคกี้ เมาเทนส์ ขณะที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของริบลี่ย์ในเมืองแกทลินเบิร์กเสี่ยงถูกไฟเผา ทำให้พนักงานต้องเร่งอพยพออกจากพิพิธภัณฑ์ แต่สัตว์ 1,500 ตัวยังติดอยู่ภายใน ซึ่งล่าสุดทางพิพิธภัณฑ์แจ้งในหน้าเฟซบุ๊กว่า สัตว์ทั้งหมดยังคงปลอดภัยดี

สำนักข่าวต่างประเทศ ยังเปิดภาพคลิปวีดีโอที่ชาวเมืองแกทลินเบิร์กในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา บันทึกไว้ขณะขับรถฝ่าทะเลเพลิงจากไฟป่าที่ลุกไหม้ขึ้นถึง 14 จุด ในเขตอุทยานแห่งชาติเกรท สโมคกี้ เมาเทนส์ ท่ามกระแสลมแรงโหมให้ไฟลุกไหม้เผาผลาญพื้นที่ป่าที่เพิ่งเผชิญวิกฤตภัยแล้ง และลุกลามเข้าเขตชุมชนโดยรอบอย่างรวดเร็ว กระแสลมแรงยังพัดเสาไฟฟ้าหักโค่น ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีก จนหน่วยดับเพลิงต้องระดมกำลังเข้ามาดับไฟ

ด้านทางการท้องถิ่นมีคำสั่งอพยพประชาชน 14,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ดอลลีวู้ด (Dollywood) ในเมืองพิเจียน ฟอร์จ ซึ่งเป็นสวนสนุกของดอลลี่ พาร์ตัน นักร้องสาวชื่อดัง เบื้องต้นมีรานงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากไฟป่าอย่างน้อย 4 คน

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยดับเพลิงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อดับไฟป่าที่ลุกไหม้หลายสิบจุดทั่วพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เผาผลาญพื้นที่พื้นที่ป่าไปแล้วหลายหมื่นเอเคอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง