ปิดตำนาน 2NE1 สุดยอดแบดเกิร์ลแห่งวงการเคป็อป

Logo Thai PBS
ปิดตำนาน 2NE1 สุดยอดแบดเกิร์ลแห่งวงการเคป็อป
หลังจากลือกันมานานในที่สุดค่าย YG Entertainment ประกาศแล้วว่า 2NE1 เกิร์ลกรุ๊ปหัวแถวของวงการเคป็อป ได้ยุบวงอย่างเป็นทางการแล้ว

Don’t Stop The Music เพลงเปิดตัวในตลาดเพลงสากลของ 2NE1 เมื่อปี 2010 นอกจากจะใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณาในเมืองไทยแล้ว ทางวงยังตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญแก่แฟนเพลงชาวไทย ความประทับใจครั้งนั้นนำไปสู่การขยายตัวของ Blackjack หรือกลุ่มแฟนคลับของวง 2NE1 ในเมืองไทยอย่างล้นหลาม แต่วันนี้ตำนานของสี่สาวที่มีลีลาการร้องและเต้นเป็นเอกลักษณ์ คงเหลือเพียงความทรงจำ เมื่อ YG Entertainment ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า 2NE1 ได้ยุติบทบาทในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปเป็นที่แน่นอนแล้ว

แถลงการณ์ของ YG Entertainment ระบุว่า สัญญากับวง 2NE1 หมดไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อีกทั้ง มินจี หนึ่งในสมาชิกสำคัญประกาศแยกตัวไปจากวงก่อนหน้านี้ ทำให้ต้นสังกัดและสมาชิกตัดสินใจยุบวงหลังจากปรึกษาหารือกันมาแล้วหลายครั้ง

การที่ 2NE1 ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่เป็นสัญลักษณ์ของค่าย YG มาถึง 7 ปี ตัดสินใจยุบวง ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมาก แต่ทางค่ายคิดว่าคงเป็นเรื่องยากเกินไปที่จะให้สมาชิกดำรงสถานะการเป็นวงต่อไป เพื่อความชัดเจนจึงตัดสินใจให้การสนับสนุนสมาชิกที่เหลือในฐานะศิลปินเดี่ยว โดย ซีแอล และ ซานดารา ปาร์ค คือ 2 สมาชิกที่ต่อสัญญากับต้นสังกัดแล้ว ยกเว้น ปาร์คบอม ที่ไม่ต่อสัญญากับทาง YG

2NE1 สร้างความแตกต่างให้กับวงการเคป็อป ด้วยการเปลี่ยนภาพจำเดิมๆ ของเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี ซึ่งเน้นจุดขายที่ความอ่อนหวาน โดยฉีกแนวไปสร้างเอกลักษณ์ด้วยสไตล์ดนตรีฮิปฮอปและแฟชั่นการแต่งตัวสไตล์กอธิคที่หลุดโลก จึงเป็นที่จับตาในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของวงการเคป็อปตลอดมา

สถานะของ 2NE1 เริ่มสั่นคลอน หลังกิจกรรมถูกระงับตลอด 2 ปี หลังกรณีที่ ปาร์ค บอม ถูกจับในข้อหานำสารต้องห้ามเข้าเกาหลีใต้เพื่อรักษารักษาโรคซึมเศร้า ส่งผลให้สมาชิกวงหันไปรับงานเดี่ยว โดย ซานดารา ปาร์ค กลับไปรับงานละคร, ซีแอล ไปทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยว กระทั่งการประกาศออกจากวงของ มินจี ที่ไปเปิดโรงเรียนสอนเต้นรำของตนเองเมื่อต้นปี นำไปสู่การปิดฉากของสุดยอดเกิร์ลกรุ๊ปแห่งยุคในที่สุด

ปี 2016 ถือเป็นปีที่เกิร์ลกรุ๊ปรุ่น 2 หรือเกิร์ลกรุ๊ปที่แจ้งเกิดในทศววรรษแรกของปี 2000 ประกาศยุบวงไปแล้วมากมาย ทั้ง Kara, 4Minute และ Rainbow ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกรณีที่ศิลปินและต้นสังกัดไม่ต่อสัญญากัน โดยกฎหมายแรงงานเกาหลีใต้ไม่อนุญาตให้เซ็นสัญญาศิลปินเกิน 7 ปี ทำให้วงที่แจ้งเกิดเมื่อปี 2009 จะหมดอายุสัญญาในปีนี้ ซึ่งรายที่ไม่ต่อสัญญาใหม่ ต้องยุบวงไปโดยปริยาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง