ผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ม.โอไฮโอ มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 59
12:07
142
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญ ม.โอไฮโอ มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส
ทางการสหรัฐอเมริกาชี้ว่า ผู้ก่อเหตุทำร้ายประชาชนในรัฐโอไฮโอน่าจะได้รับอิทธิพลความรุนแรงมาจากสื่อออนไลน์ ขณะที่สำนักข่าวของกลุ่มไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น

วันนี้ (30 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความเกี่ยวข้องกับเหตุสะเทือนขวัญที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอในสหรัฐอเมริกา หลังจากนายอับดุล ราซัค อาลี อาร์ทัน วัย 20 ปี ผู้อพยพเชื้อสายโซมาเลีย ก่อเหตุขับรถพุ่งชนและใช้มีดทำร้ายนักศึกษาจนบาดเจ็บ 11 คน โดยสำนักข่าวอามัคของกลุ่มไอเอส เรียกนายอาร์ทันว่าเป็นทหารของกลุ่มไอเอส

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริการะบุว่า ผู้ก่อเหตุอาจจะรับเอาแนวคิดสุดโต่งมาจากช่องทางออนไลน์ เนื่องจากไม่พบการติดต่อหรือคำสั่งใดๆ จากกลุ่มก่อการร้ายในต่างแดน รวมถึงความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส

ล่าสุดยังไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจที่แน่ชัดของการก่อเหตุครั้งนี้ นอกจากการโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ก่อเหตุที่ระบุว่า เบื่อหน่ายปัญหาความรุนแรงต่อชาวมุสลิมในเมียนมา

ลักษณะการก่อเหตุของนายอาร์ทัน สอดคล้องกับการก่อเหตุของคนร้ายที่ลงมือเพียงคนเดียว ในลักษณะเดียวกับเหตุกราดยิงไนท์คลับในออร์แลนโด เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง