สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาวจัดพิธีบำเพ็ญกุศล "พระเจ้ามหาชีวิต"

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 59
12:07
1,252
Logo Thai PBS
สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาวจัดพิธีบำเพ็ญกุศล "พระเจ้ามหาชีวิต"
สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาว จัดพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวารแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือภาษาลาวเรียกว่า "พระเจ้ามหาชีวิต" โดยผู้นำลาวกำชับให้จัดอย่างสมพระเกียรติเทียบเท่าบุคคลสำคัญของลาว

วันนี้ (30 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาวและสมาคมไทยลาวเพื่อมิตรภาพ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวารแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว โดยพิธีการนี้เป็นการรวมตัวกันของเจ้าอาวาสทุกวัดในนครหลวงเวียงจันทน์ มาสวดพระอภิธรรม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ไม่เพียงแค่เจ้าอาวาสทุกวัดในนครหลวงเวียงจันทน์เท่านั้นที่มาร่วมสวดพระอภิธรรม แต่พิธีบำเพ็ญกุศลปัญญาสมวารวันนี้ยังมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ของลาว เป็นที่กรรมการคณะสงฆ์เทียบเท่ากับมหาเถรสมาคมในประเทศไทยมาร่วมด้วย งานลักษณะนี้ที่ลาวจะจัดให้กับบุคคลสำคัญระดับประเทศเท่านั้น

 

 

พระอาจารย์ใหญ่มหางอน ดำรงบุญ ประธาน องค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว หรือเทียบเท่ากับสมเด็จพระสังฆราชในประเทศไทย เดินทางมาร่วมสวดพระอภิธรรม พร้อมกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่คณะประจำ หรือเทียบเท่ากับกรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสทุกวัดในนครหลวงเวียงจันทน์ รวมกว่า 70 รูป ร่วมสวดพระอภิธรรม ปัญญาสมวาร แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

 

สำหรับงานนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศลาวและสมาคมไทยลาวเพื่อมิตรภาพ โดยผู้นำระดับสูงของลาวได้กำชับให้จัดงานเทียบเท่ากับงานระดับชาติ หรือการสูญเสียบุคคลสำคัญของลาว เพื่อให้สมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 หรือที่ภาษาลาวเรียกประมุขต่างประเทศว่า พระเจ้ามหาชีวิต

 

 

การจัดโต๊ะหมู่บูชาประดับด้วยพานดอกดาวเรือง ตามประเพณีของลาว หรือที่ภาษาลาวเรียกว่า หมากเบ็งเวียน 9 เป็นสัญลักษณ์ของงานพิธีสำคัญในลาว จัดให้กับบุคคลสำคัญระดับประเทศเท่านั้น หลังจากพระสงฆ์ฉันเพลเสร็จ ในช่วงบ่ายจะมีงานเทิดพระเกียรติที่หอวัฒนธรรมแห่งชาติ มีผู้แทนนายกรัฐมนตรีลาว และบุคคลสำคัญในลาวมาวางพวงมาลา จากนั้นจะมีวงเสวนาเจ้าชีวิตนักพัฒนากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมพูดคุยถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้ามหาชีวิต ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานโครงการพระราชดำริให้กับประชาชนลาว

 

 

สำหรับไฮไลสำคัญที่สุดอยู่ในช่วงค่ำวันนี้ คนไทยในลาวจะมารวมตัวกันที่สถานทูตลาว เพื่อกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์และจุดเทียนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง