ท้าชน"ไร่มันฝรั่ง"บนภูทับเบิกทำลายต้นน้ำชั้น 1 เอ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 59
12:38
865
Logo Thai PBS
ท้าชน"ไร่มันฝรั่ง"บนภูทับเบิกทำลายต้นน้ำชั้น 1 เอ
ท้าชน" มันฝรั่งทอดชื่อดัง"ทำลายต้นน้ำบนภูทับเบิก พร้อมประกาศยุติ"กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์ปลอดสารพิษ" หากเปิดทางมันฝรั่ง 1,000 ไร่ปลูกได้ จี้กรมป่าไม้ ตรวจสอบกิจกรรมทำลายสวล. นักวิชาการ พบใช้สารเคมีต้องห้ามในแปลงปลูกที่พบพระ จ.ตาก ห่วงระบบนิเวศน์พัง

ความคืบหน้ากรณีนายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เคยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “ไกรสร กองฉลาด” เเสดงความเห็นต่อต้าน การที่บริษัทเอกชนชื่อดังติดต่อจะขอเข้ามารับรองชาวบ้านกว่า 90 รายบนภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ให้ปลูกมันฝรั่งพื้นที่ 1,000 ไร่

วันนี้ (30 พ.ย.2559) นายไกรสร ยืนยันว่าการออกมาแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยจน ทำให้โครงการปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก ยังอยู่ระหว่างการทบทวนการอนุญาตจากเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยต้องการให้ทบทวนวิธีการของเอกชนรายใหญ่ที่จะใช้สัญญาแบบผูกมัด หรือเกษตรพันธสัญญากับชาวบ้าน ที่ต้องซื้อหัวพันธุ์จากบริษัท สารเคมี และการรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 14 บาทที่จะคัดเฉพาะหัวที่ได้คุณภาพ จึงเป็นการเอาเปรียบและกินรวบชาวบ้านที่ไม่ได้รู้รายละเอียดของสัญญา


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ บอกว่า สิ่งที่กังวลหลัก คือบนภูทับเบิกมีความสูง 1,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีความชื้นสูง การใช้สารเคมีปริมาณมหาศาลโดยเฉพาะกลุ่มยาและสารเคมีต้องป้องกันโรคราในมันฝรั่ง และกันแมลง อนาคตจะส่งผลต่อแหล่งต้นน้ำ และสิ่งแวดล้อม เพราะน้ำจากบนเขาจะไหลปนเปื้อนลงมาในต้นน้ำเพชรบูรณ์ ซึ่งถือสวนทางกับนโยบายลดละ เลิก สารเคมีภายใต้โครงการกรีนมาร์เก็ตที่เพชรบูรณ์ส่งเสริมการลดใช้สารเคมีทำเกษตรอินทรีย์มาตลอด 1 ปีจนกะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลอดสารพิษ

"ผมยอมรับว่ายังไม่มั่นใจว่าจะทัดทานโครงการนี้ได้หรือไม่ เพราะไม่ได้มีอำนาจการตัดสินใจ รวมทั้งไม่มีกฎหมายที่จะเบรกเพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องการประกอบอาชีพของชาวบ้าน หากจะเปลี่ยนจากปลูกกะหล่ำปลี มาเป็นมันฝรั่งแทน และถ้าจุดนั่นคงต้องยุติโครงการกรีนมาเก็ต เพราะไม่สามารถหลอกผู้บริโภคได้ว่าผักของที่นี่ปลอดสารพิษ


นอกจากนี้ยังต้องการถามไปยังกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า พื้นที่ภูทับเบิก อยู่บนพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ทำไมถึงปล่อยให้มีกิจกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อมเข้าไป ที่ผ่านมาลำพังรีสอร์ท ร้านอาหารบนนี้ก็มีมากอยู่แล้ว  

พบใช้สารต้องห้ามในแปลงปลูก อ.พบพระ 

ด้านรศ.ดร.พวงรัตน์ ขจิตวิชานุกูล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ศึกษาโครงการปนเปื้อนสารเคมีการเกษตรในพื้นที่ปลูกมันฝรั่ง อ.พบพระ จ.ตาก บอกว่า จากการศึกษามีพื้นที่ปลูกมันฝรั่งในอ.พบพระ 2,000 ไร่ และอ.แม่สอด  3,000 ไร่ โดยนำฝรั่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการยอมรับว่าต้องซื้อหัวมันฝรั่ง ใช้สารเคมีในการปลูก ระหว่างการปลูก และก่อนเก็บเกี่ยวป้องกันโรคราในหัวมัน และป้องกันโรคแมลง ซึ่งในรายการนี้พบสารเคมี 2-3 ชนิดที่ถูกยกเลิกการใช้ เช่น คาร์บูโพราน 

ขณะที่เริ่มพบโรคราระบาดในดิน ทำให้การปลูกมันฝรั่งเริ่มประสบปัญหาไม่ได้ผลผลิตดี ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอนาคตที่ดินและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่แปลงมันฝรั่ง จะไม่สามารถกลับมาผลิตพืชผลอื่นๆได้อีก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง