"ทรัมพ์" เตรียมประกาศถอนตัวจากธุรกิจทั้งหมด ส่งต่อให้ลูกๆ บริหาร

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 59
08:00
180
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เตรียมประกาศถอนตัวจากธุรกิจทั้งหมด ส่งต่อให้ลูกๆ บริหาร
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐอเมริกาเตรียมแถลงข่าวใหญ่วันที่ 15 ธ.ค.2559 ประกาศถอนตัวจากธุรกิจที่เขาทำอยู่ทั้งหมดเพื่อสร้างความโปร่งใสให้ตัวเองและทุ่มเทเวลาให้กับการบริหารประเทศ

ทรัมพ์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่าเขาจะแถลงข่าวพร้อมกับลูกๆ ที่นครนิวยอร์กในวันที่ 15 ธ.ค.2559 เตรียมประกาศถอนตัวจากอาณาจักรธุรกิจทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วโลกเพื่อทุ่มเทให้กับการบริหารและหลีกเหลี่ยงปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของทรัมพ์ที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่โปร่งใสให้ตัวเองก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.2560

"ผมจะยุติบทบาททางธุรกิจทั้งหมดและทุ่มเทให้กับการบริหารประเทศเพื่อทำให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง แม้ว่ากฎหมายจะไม่ได้บังคับให้ผมต้องถอนตัวจากการทำธุรกิจ แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผล ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะต้องปราศจากการมีผลประโยชน์ทับซ้อนในธุรกิจมากมายที่ทำอยู่" ทรัมพ์ระบุ พร้อมกับเปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ เพื่อยุติบทบาทของเขาในธุรกิจต่างๆ

"หน้าที่ของประธานาธิบดีนั้นสำคัญกว่า (การทำธุรกิจ) มากนัก!" ทรัมพ์โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์

หลังจากที่ทรัมพ์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2559 ได้เพียง 3 วัน บริษัททรัมพ์ ออร์แกไนเซชัน (Trump Organization) เปิดเผยว่าเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อถ่ายโอนอำนาจบริหารให้กับบุตรของทรัมพ์ 3 คน

ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทรัมพ์ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ปลีกตัวออกจากการรณรงค์หาเสียงไปร่วมพิธีเปิดโรงแรมของตัวเองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

คำประกาศของทรัมพ์มีขึ้นหลังหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุในบทวิเคราะห์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทของทรัมพ์ดำเนินธุรกิจอยู่ในอย่างน้อย 20 ประเทศทั่วโลก ขณะที่บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ฉบับวันที่ 17 พ.ย.2559 ระบุว่าทรัมพ์ควรปลดเปลื้องตัวจากทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงการขัดกันของผลประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง