สลด "พะยูนตัวสุดท้าย" ในอ่าวไทยฝั่งตะวันออกตายแล้ว

Logo Thai PBS
สลด "พะยูนตัวสุดท้าย" ในอ่าวไทยฝั่งตะวันออกตายแล้ว
สัตวแพทย์ ยืนยันรหัส DU-391 หมายถึงพะยูนที่เกยตื้นตาย ห่วงภาวะน้ำเสียและภัยคุกคามจากคน ทำให้พะยูนอ่าวไทยเสี่ยงสูญพันธ์ุ

วันนี้ (1 ธ.ค.2559) น.สพ.ภุมเมศ ชุ่มชาติ เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2559 พบซากพะยูนใน จ.ระยอง ซึ่งเชื่อว่าเป็นพะยูนตัวสุดท้ายในอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

น.สพ.ภุมเมศ ระบุว่า พบซากพะยูนในพื้นที่ระหว่างเกาะทะลุ และเกาะมันใน จ.ระยอง เป็นพะยูนเพศผู้ ช่วงวัยรุ่น ขนาด 2.63 เมตร มีรอยช้ำ เปื้อนเลือดบริเวณลำตัวและส่วนหน้าของพะยูน ซึ่งเกิดจากการกระแทกของวัตถุก่อนการตาย ถือเป็นการตายผิดธรรมชาติ โดยได้ตีทะเบียนรหัส DU-391 ซึ่งหมายถึงพะยูนลำดับที่ 391 ที่ตายในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ในบริเวณทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ประเทศไทยได้สูญเสียพะยูนไปแล้ว 391 ตัว 

น.สพ.ภุมเมศ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยร่วมสำรวจพื้นที่ดูแนวหญ้าทะเลกับชาวบ้าน พบว่ามีพะยูน 1 คู่ ( 2 ตัว ) อาศัยอยู่ตามแนวหญ้าทะเล จากอ่าวมะขามป้อม จ.ระยอง ถึงคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี แต่เมื่อปี 2558 มีข่าวพบซากพะยูน 1 ตัวในบริเวณดังกล่าว เท่ากับเหลือพะยูนอยู่อีก 1 ตัว จนมาพบว่ามันตายแล้ว เบื้องต้นยอมรับว่าเสียดายหากพะยูนในฝั่งอ่าวไทยต้องหายไปหมด ทั้งจากปัญหาคุณภาพน้ำ และภาวะภัยคุกคามจากมนุษย์

แต่ยืนยันว่าพะยูน ตัวนี้ยังมีเขี้ยวสมบูรณ์ ไม่น่าจะเกี่ยวกับขบวนการล่าและค้าพะยูน เหมือนกับที่พื้นที่อันดามัน ยังมีความเชื่อในเรื่องนี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง