ทำความเข้าใจ “สิทธิในวาระสุดท้าย” เพื่อการตายอย่างมีคุณภาพ

สังคม
1 ธ.ค. 59
12:14
483
Logo Thai PBS
ทำความเข้าใจ “สิทธิในวาระสุดท้าย” เพื่อการตายอย่างมีคุณภาพ
รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า การสร้างความเข้าใจเรื่องการตายอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรา 12 ของกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ จะทำให้ผู้ป่วยที่ใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิตมีความสุข

วันนี้ (1 ธ.ค.2559) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวในงานประชุม “สร้างสุขที่ปลายทาง” ว่าการสร้างสุขที่ปลายทาง หมายถึงการมีวาระสุดท้ายของชีวิตที่มีคุณภาพ ปัจจุบันคนไทยสามารถเลือกได้ตามกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12 ที่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถระบุความต้องการสิ่งใดและไม่ต้องการสิ่งใดในวาระสุดท้ายของชีวิตกับบุคลากรทางการแพทย์และครอบครัว

ดั้งนั้นทุกคนควรมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจเรื่องการมีวาระสุดท้ายอย่างมีคุณภาพ คือการเข้าใจผู้ป่วยที่บางครั้งไม่ต้องการให้แพทย์ยื้อชีวิตด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งจะทำให้การตายอย่างมีคุณภาพลดน้อยลง

ด้าน นพ.อำพล จินดาวัฒนะ กล่าวว่า มาตรา 12 นี้ถือเป็นการสร้างความยุติธรรมให้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ในการมีสิทธิตัดสินใจร่วมกันว่าวาระสุดท้ายของชีวิตจะปฏิบัติอย่างไรให้มีคุณภาพ และมีความสุขโดยบุคลากรทางการแพทย์จะไม่ถูกฟ้องร้อง ส่วนผู้ป่วยยังคงได้รับการดูแลจากแพทย์แบบประคับประคองจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง