สนช.รับหลักการตั้ง "สถาบันภูมิราชธรรม"

การเมือง
1 ธ.ค. 59
16:04
285
Logo Thai PBS
สนช.รับหลักการตั้ง "สถาบันภูมิราชธรรม"
ที่ประชุมสนช. รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษาและศิลปวิทยาการ ทั้งวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ทุกแขนง สืบสานศาสตร์ พระราชาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้(1 ธ.ค.2559) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันภูมิราชธรรม ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอและมีมติรับหลักการวาระแรกไว้พิจารณาด้วยเสียงเอกฉันท์ 217 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 21 คน พิจารณาแปรญัตติภายใน 15 วัน

สำหรับหลักการของร่างกฎหมายนั้นสืบเนื่องในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 จึงสมควรจัดตั้งสถาบันภูมิราชธรรมเป็นสถาบันอุดมศึกษาทางวิชาการ และวิชาชีพชั้นสูงในกำกับของรัฐ เพื่อเฉลิมพระเกียรติคุณด้านการศึกษาและศิลปวิทยาการ ทั้งฝ่ายวิทยาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ทุกแขนง ตลอดจนน้อมนำพระปรีชาสามารถ และพระอัจฉริยภาพที่ทรงมีในทุกด้านมาเป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการศึกษาเรียนรู้ อีกทั้งเพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ที่ประชุม สนช. ยังมีมติ 216 เสียง งดออกเสียง 3 รับหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครองไว้พิจารณา สาระสำคัญของร่างกฎหมายคือ การกำหนดให้มีตำแหน่งตุลาการศาปกครองชั้นต้นเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของศาลให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีคดีคั่งค้างนับหมื่นคดี ในชั้นศาลปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง