สิงคโปร์ตั้งชื่อกล้วยไม้ เป็นเกียรติแก่ “นางออง ซาน ซู จี”

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 59
19:47
240
Logo Thai PBS
สิงคโปร์ตั้งชื่อกล้วยไม้ เป็นเกียรติแก่ “นางออง ซาน ซู จี”
สิงคโปร์ตั้งชื่อดอกกล้วยไม้สายพันธุ์ลูกผสม “ปาปิเลียนอันดา อองซาน ซูจี” ตามชื่อของ “อองซาน ซูจี” ขณะที่สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังวิกฤตชาวโรฮิงญาอพยพหนีเหตุรุนแรงเข้าบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (1 ธ.ค.2559) นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา อยู่ระหว่างการเยือนสิงคโปร์เป็นวันที่ 2 โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้เกียรตินางซูจี โดยการนำชื่อของเธอไปตั้งเป็นชื่อ ดอกกล้วยไม้สายพันธุ์ผสมที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ และตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่นางซู จี โดยใช้ชื่อว่า "พาพิลิโอแนนดา ออง ซาน ซู จี" ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างกล้วยไม้พันธุ์ โจเซฟิน แวน เบรโร กับกล้วยไม้ลูกผสมสกุล แวนดา พันธุ์วรุต ฟิวเซีย

การเยือนสิงคโปร์ของนางซู จี เป็นเวลา 3 วัน เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเมียนมา และกองทัพเมียนมาจากเหตุความขัดแย้งในรัฐยะไข่ครั้งล่าสุด รวมทั้ง นางซู จี ก็ถูกนานาชาติวิจารณ์ด้วยว่าช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่น้อยเกินไป
ขณะที่บังกลาเทศวางกำลังตามพรมแดนอย่างเข้มงวด และส่งเรือลาดตระเวนในแม่น้ำนัฟ ซึ่งกั้นระหว่างสองประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวโรฮิงญาอพยพเข้าบังกลาเทศ

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 10,000 คน อพยพเข้าไปยังบังกลาเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีชาวโรฮิงญาจำนวนมากพนีภัยเข้าไปในบังกลาเทศเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง