"ทรัมพ์" เดินสายฉลองชัย โชว์ผลงานแรก ดึงแอร์แคเรียร์ คงฐานการผลิตในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 59
08:21
522
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เดินสายฉลองชัย โชว์ผลงานแรก ดึงแอร์แคเรียร์ คงฐานการผลิตในสหรัฐฯ
โดนัลด์ ทรัมพ์ เริ่มเดินสายฉลองชัยชนะและขอบคุณผู้สนับสนุน โดยแวะเยือนรัฐอินเดียนาเป็นที่แรก พร้อมประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแอร์คอนดิชั่นยักษ์ใหญ่ที่จะคงกำลังการผลิตไว้ในสหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐอเมริกา ออกเดินสายฉลองชัยชนะในพื้นที่แถบมิดเวสต์และแวะเยือนเมืองอินเดียนาโพลิส รัฐอินเดียนา เป็นจุดแรก โดยทรัมพ์พร้อมด้วยนายไมค์ เพนช์ ว่าที่รองประธานาธิบดี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอินเดียนา ได้เดินทางไปเยี่ยมโรงงานของบริษัทแคเรียร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแอร์คอนดิชั่นรายใหญ่ของสหรัฐฯ หลังจากสามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแคเรียร์ในเรื่องการสงวนตำแหน่งงานไว้ในสหรัฐอเมริกา จากเดิมที่มีแผนจะย้ายไปที่เม็กซิโก ซึ่งก็ถือเป็นชัยชนะก้าวแรกของทรัมพ์ ก่อนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม ปีหน้า หลังจากที่ทรัมพ์เคยให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงว่าจะสงวนตำแหน่งงานและสร้างงานใหม่ให้กับประชาชนในชาติ

ก่อนหน้านี้แคเรียร์ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของยูไนเต็ด เทคโนโลยี ประกาศว่า บริษัทจะสงวนตำแหน่งงานไว้ในสหรัฐฯ กว่า 1,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่จะย้ายไปที่เม็กซิโก พร้อมทั้งระบุว่า ทีมบริหารของทรัมพ์เน้นย้ำคำมั่นว่าจะสนับสนุนกลุ่มธุรกิจของสหรัฐฯ และเดินหน้าพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น แต่ข้อตกลงระหว่างทรัมพ์กับบริษัทแคเรียร์ก็ยังต้องเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งกลัวว่าสิทธิของคนงานอาจไม่ได้รับการปกป้องและข้อตกลงดังกล่าวอาจส่งเสริมให้บริษัทอื่นๆ ขู่ที่จะย้ายฐานการผลิตเพื่อแลกกับแรงจูงใจในเรื่องภาษีหรือการละเมิดกฎข้อบังคับที่ทรัมพ์เสนอให้กับแคเรียร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง