"O-Bese-Gone" แอปพลิเคชันลดน้ำหนัก-ลดโรค

Logo Thai PBS
"O-Bese-Gone" แอปพลิเคชันลดน้ำหนัก-ลดโรค
แอปพลิเคชัน O-Base-Gone เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันสำหรับผู้ที่สนใจลดน้ำหนัก โดยแนวคิดการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นผลงานนำร่องของศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

แอปพลิเคชัน "O-Bese-Gone ลดน้ำหนัก ลดโรคด้วยนาฬิกาและแอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพ" เป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (SIT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

แนวคิดของแอปพลิเคชันนี้คือต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการลดน้ำหนักและการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือผู้ที่มีความใส่ใจในการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ โดยแอปพลิเคชันนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ส่วนคือ นาฬิกาอัจฉริยะ หรือ smart watch และโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

จุดเด่นคือระบบจะทำงานด้วยคำสั่งเสียงในการบันทึกข้อมูลแทนการบันทึกด้วยมือ สั่งผ่านนาฬิกาอัจฉริยะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานและยังเหมาะสมในการใช้งานในทุกที่ทุกเวลา โดยจะบันทึกพลังงานจากอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันและยังใช้ในการนับก้าวเดิน ซึ่งจะแสดงผลรวมเป็นตัวเลขส่งข้อมูลไปยังที่มือถือแบบอัตโนมัติ เพื่อเตือนให้เราควรจะเผาผลาญพลังงานส่วนเกินและยังมีฟังก์ชั่นอีกมากมายสำหรับการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะที่ได้รวบรวมไว้ในมือถือเครื่องเดียว

แม้แอปพลิเคชันนี้จะยังไม่ได้เปิดให้ใช้ทั่วไปเพราะเป็นผลงานต้นแบบสำหรับโปรเจคจบของนักศึกษากลุ่มกังกล่าว แต่สามารถคว้ารางวัลจากเวทีการประกวดระดับชาติมาได้ถึง 2 เวทีคือ รางวัลชนะเลิศ สาขานวัตกรรมกิจกรรมทางกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ จากโครงการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

และล่าสุดยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในหมวด Tertiary Student จากโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติประจำปี 2016 หรือThailand ICT Awards (TICTA) 2016 จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย

สำหรับโรคอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกิน เป็นปัญหาที่พบเห็นกันมากในปัจจุบัน สาเหตุหลักมาจากการบริโภคที่มากเกินไปและในอาหารแต่ละชนิดมีปริมาณแคลอ่รีที่ต่างกัน หากไม่สามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมได้ หรือเผาผลาญไม่หมดก็จะก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วนได้ในที่สุด แต่หากเราสามารถควบคุมแคลอรี่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง