"ทรัมพ์" ตั้งอดีตนายพลรับตำแหน่ง รมว.กลาโหมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 59
12:49
282
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ตั้งอดีตนายพลรับตำแหน่ง รมว.กลาโหมสหรัฐฯ
นายโดนัล ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเสนอชื่อ พล.อ.เจมส์ แมททิส อดีตผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเสนอชื่อ พล.อ.เจมส์ แมททิส อดีตผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในระหว่างการเดินสายเพื่อขอบคุณประชาชนหลังชนะการเลือกตั้งที่เมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ

ก่อนหน้านี้ นายทรัมพ์โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์แสดงความชื่นชม พล.อ.เจมส์ แมสทิส ซึ่งมีฉายาว่า "แมด ด็อก" หรือสุนัขบ้า ว่าเขาเป็นนายพลแห่งนายพลที่แท้จริง

พล.อ.แมสทิส วัย 66 ปี เกษียณจากตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์บัญชากลาง หรือ ยูเอส เซนทรัล คอมมานด์ เมื่อปี 2556 และเคยประจำการในหน่วยนาวิกโยธิน นอกจากนี้ยังเคยรับผิดชอบปฏิบัติการในตะวันออกกลาง รวมถึงสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรกเมื่อปี 2546 และยังดูแลปฏิบัติการในอิรัก ซีเรีย เยเมน และอิหร่าน

ด้านนายจอห์น แมคเคน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอริโซนา เคยกล่าวชื่นชม พล.อ.แมสทิส ว่าเป็นหนึ่งในนายทหารที่ดีที่สุดในยุคนี้ และเป็นผู้นำที่โดดเด่น

พล.อ.แมสทิส ถือเป็นนายพลเกษียณคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยคนแรกคือ พล.อ.จอร์จ ซี มาร์แชล ที่ดำรงตำแหน่งในปี 2493-2494 ยุคของอดีตประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมน ซึ่งตรงกับช่วงสงครามเกาหลีและเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสานสัมพันธ์กับชาติยุโรปตะวันตก หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง