ก.คลัง ประกาศเลื่อนกำหนดโอนเงินผู้มีรายได้น้อย

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 59
14:02
27,999
Logo Thai PBS
ก.คลัง ประกาศเลื่อนกำหนดโอนเงินผู้มีรายได้น้อย
เลื่อนโอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยรายละ 1,500- 3,000 บาท ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ไม่มีกำหนด หลังพบหลักฐานผู้ลงทะเบียนแสดงรายได้เกินเกณฑ์ ปีละ 1 แสนบาท แถมใช้สิทธิหลายธนาคาร

โครงการโอนเงินโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเดิมมีกำหนดจ่ายเงินให้ผู้มีรายได้น้อยวันที่ 3 ธันวาคมนี้ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

วันนี้( 2 ธ.ค.2559) นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กระ ทรวงการคลัง ไม่สามารถให้ธนาคารที่ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ กดปุ่มโอนเงินผู้มีรายได้น้อยคนละ 1,500 และ 3,000 บาท ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ 

หลังตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ผู้ลงทะเบียนบางส่วน มีรายได้เกินกว่าปีละ 100,000 บาท มากกว่า 10,000 คน และไม่สามารถชี้แจงตามหลักฐานที่กรมสรรพากรตรวจพบ เช่น ผู้ลงทะเบียนบางส่วน สำแดงรายได้ไม่ตรงกับที่ระบุ อีกทั้งยังพบการขอเงินคืนจากภาษีหัก ณ ที่จ่าย

นายพรชัย บอกว่า ประกอบกับผู้ลงทะเบียนจำนวนหนึ่ง ลงทะเบียนซ้ำกันหลายธนาคาร ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จะยึดข้อมูลการโอนเงินผ่านธนาคารสุดท้ายที่ลงทะเบียน คาดว่า จะสามารถโอนเงินได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่ไม่สามารถกำหนดวันได้ชัดเจน

พร้อมย้ำว่ากระทรวงการคลัง และธนาคารทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. รวมทั้ง ธนาคารกรุงไทย มีเงินพร้อมโอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อยตัวจริงแน่นอน

รายงานจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลรายได้ผู้ลงทะเบียนฯ โดยใช้หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พบว่า ผู้ลงทะเบียน 8,300,000 คน มีผู้ลงทะเบียนซ้ำธนาคารกัน 2-3 ธนาคารรวมกว่า 46,000 คน

บางส่วนใช้เลขบัตรประชาชนเดียวกัน แต่คนละชื่อและนามสกุล อีกกว่า 1,000คน คาดว่า อาจเกิดจากการบันทึกข้อมูลผิด จึงต้องส่งให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า หมายเลขบัตรประชาชนที่ซ้ำกันเป็นของบุคคลใดแน่

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบรายชื่อว่า มีสิทธิ์ได้รับเงินตามมาตรการรัฐหรือไม่ ผ่านเว็ปไซด์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือ เปไซด์ www.epayment.go.th ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง