ชาวเมียนมาประท้วง “โคฟี อันนัน” นำคณะกรรมาธิการแก้ไขความขัดแย้งรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 59
19:33
370
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาประท้วง “โคฟี อันนัน” นำคณะกรรมาธิการแก้ไขความขัดแย้งรัฐยะไข่
นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นำคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งลงพื้นที่รัฐยะไข่ ท่ามกลางการประท้วงของชาวโรฮิงญา

นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ที่ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาเกี่ยวกับรัฐยะไข่ เดินทางถึงสนามบินในรัฐยะไข่ของเมียนมาดยมีมุขมนตรีรัฐยะไข่รอให้การต้อนรับ โดยการเยือนครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากคณะกรรมาธิการลงพื้นที่ในรัฐยะไข่ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคณะจะเดินทางไปยังเมืองซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเหนือ เพื่อลงพื้นที่ที่ถูกกองทัพเมียนมาปิดล้อมตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ชาวโรฮิงญาในพื้นที่ประมาณ 100 คน รวมตัวประท้วงการเยือนรัฐยะไข่ของคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่เมียนมา โดยผู้ประท้วง ระบุว่า ปัญหาในรัฐยะไข่เป็นกิจการภายในประเทศ ซึ่งควรแก้ไขโดยคนในประเทศ

ด้านตัวแทนพรรคแห่งชาติอาระกัน เปิดเผยว่า รัฐสภารัฐยะไข่ตัดสินใจไม่รับรองคณะกรรมาธิการชุดนี้ รวมทั้งการดำเนินกิจการใดๆ ก็ตามในรัฐยะไข่ของคณะกรรมาธิการดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

คณะกรรมาธิการชุดนี้มีสมาชิกทั้งสิ้น 9 คน ประกอบด้วยชาวเมียนมา 6 คนและชาวต่างชาติ 3 คน และถูกตั้งขึ้นโดยนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในรัฐยะไข่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง