พรุ่งนี้รู้ผล คพ.ตรวจค่ามลพิษโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่

Logo Thai PBS
พรุ่งนี้รู้ผล คพ.ตรวจค่ามลพิษโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่
วันทื่ 3 ธันวาคมนี้ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จะเข้าวัดค่าสารโลหะหนักของโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ หลังถูกปิดชั่วคราวจากข้อกังวลของชาวบ้านเรื่องผลกระทบสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากก่อนหน้านี้ชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมเข้าตรวจสอบค่ามลพิษ จากปล่องโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ จ.สงขลา 

ล่าสุดมีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเข้าวัดค่าสารโลหะหนัก ที่ปล่องเตาเผาโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายธีระพงษ์ คงเทพ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีเดค เจ้าของโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ บอกว่า ภายหลังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ปิดประกาศให้หยุดดำเนินการในส่วนของเตาเผาขยะ เพื่อให้แก้ไขปรับปรุง

บริษัทฯก็ได้หยุดดำเนินการพร้อมปรับปรุง จึงมีความพร้อมที่จะรับการตรวจวัดค่าโลหะหนักวันพรุ่งนี้ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยเฉพาะตัวแทนชาวบ้านที่ร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากการปล่อยมลพิษของโรงไฟฟ้าฯ และคาดว่า จะทราบผลการตรวจสอบประมาณต้นเดือนมกราคมปี 2560

นอกจากนี้จะเร่งปรับปรุงให้เป็นระบบปิดในส่วนของจุดคัดแยกขยะ เพื่อลดปัญหาด้านกลิ่น ก่อนจะเข้าสู่เตาเผา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคมปี 2560 และระหว่างนี้จะเร่งหาสถานที่กำจัดขยะด้วยวิธีการฝังกลบ หรือหาที่ทิ้งขยะ ที่มีวันละ 250 ตัน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง