พสกนิกรทั่วประเทศจัดกิจกรรมแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
3 ธ.ค. 59
12:16
545
Logo Thai PBS
พสกนิกรทั่วประเทศจัดกิจกรรมแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9
พสกนิกรทั่วประเทศยังคงจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวไทย ตลอด 70 ปี

วันนี้ (3 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่ายรายงานว่า ภาพถ่ายทางอากาศการแปรอักษรเป็นหมายเลข ๙ ที่บริเวณสนามกีฬา มหาวิทยาลัยสุวรรณภูมิ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ประชาชนกว่า 5,000 คนร่วมใจกันจัดขบวนแปรอักษร เพื่อแสดงความอาลัย ขณะที่หน้าเทศบาลประสาททอง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีพิธีสวดมนต์ ทำบุญตามศาสนาต่างๆ ทั้งศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ส่วนที่วัดเนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ จำนวน 99 รูป และปล่อยสัตว์น้ำสู่ทะเล โดยมีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นประธาน โดยปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำรวม 1,999,999 ตัว เพื่อบำเพ็ญเป็นพระราชกุศลปัญญาสมวารแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ชาวชุมชนเผ่าลาวและเผ่าส่วย ซึ่งเป็น 2 ใน 4 เผ่า ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกันจุดเทียนเป็นเลข ๙ และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่วัดบ้านตาโกน อ.เมืองจันทร์ เช่นเดียวกับพสกนิกรใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ร่วมกันแปรอักษรเป็นรูปหัวใจล้อมเลข ๙ ด้านล่างมีอักษรเขียนว่า "วารินชำราบ" เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอดมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จ.กาฬิสนธุ์ นำข้าวสารมอบให้กับนักศึกษาวิชาทาร เพื่อเป็นเสบียงสำหรับการฝึกซ้อม พิธีชุมนุมสวนสนามของกำลังสำรอง จ.กาฬสินธุ์ ที่จะรวมพลังทั้งจังหวัดกว่า 3,000 นาย เพื่อแสดงความอาลัย ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

นักเรียนโรงเรียนอนุบาลตรังใน อ.เมือง จ.ตรัง ร่วมกันร้องเพลง ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไปและจัดทำนิทรรศการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยต้องการเผยแพร่พระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงงานหนัก เพื่อประชาชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผ่านผลงานศิลปะและนวัตกรรมต่างๆ

ส่วนที่ภาคใต้ นางรวีวรรณ มงคลประจักษ์ ชาว อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเคยรับเสด็จพระราชดำเนิน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาล ที่ 10 ขณะเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2547 โดยรู้สึกปลื้มปิติ เมื่อทราบข่าวการเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ เพราะพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร์ในพื้นที่ห่างไกลอย่าง อ.เบตง และพระราชทานนามสถานีไฟฟ้าย่อยว่า สถานีไฟฟ้ายุพราชันย์ รวมถึงได้รับพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ มาจวบทุกวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง