"ทรัมพ์" ต่อสายตรงคุยประธานาธิบดีไต้หวัน หลายฝ่ายจับตาอาจทำให้จีนไม่พอใจ

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 59
12:27
614
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ต่อสายตรงคุยประธานาธิบดีไต้หวัน หลายฝ่ายจับตาอาจทำให้จีนไม่พอใจ
ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเป็นการติดต่อกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี นับตั้งแต่สหรัฐฯ ยึดถือนโยบายจีนเดียว ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าอาจจะทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจ

วันนี้ (3 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโฮป ฮิกส์ โฆษกของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ยืนยันว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับ น.ส.ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันจริง โดยทั้งคู่ได้หารือถึงนโยบายทางเศรษฐกิจ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ

ขณะที่รัฐบาลไต้หวันระบุว่า น.ส.ไช่ อิงเหวิน และนายโดนัลด์ ทรัมพ์ แลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องการทำงานร่วมกันในระดับทวิภาค รวมทั้งการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจภายใน การเสริมสร้างความมั่นคงและป้องกันประเทศ

ด้านโฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ ยังคงยึดมั่นพันธสัญญานโยบายจีนเดียวที่มีต่อจีนอย่างเหนียวแน่น หลังจากนายทรัมพ์ติดต่อพูดคุยกับประธานาธิบดีไต้หวัน

การติดต่อระหว่างว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ และ น.ส.ไช่ อิงเหวิน นับเป็นการติดต่อระดับผู้นำของสหรัฐฯ กับไต้หวันครั้งแรก ตั้งแต่ประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ สานสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเป็นทางการ และยึดถือนโยบายจีนเดียว โดยตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ตั้งแต่ปี 2522

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง