จีนประท้วงสหรัฐฯเหตุ "ทรัมพ์" คุยผู้นำไต้หวันโดยตรง

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 59
20:10
1,351
Logo Thai PBS
จีนประท้วงสหรัฐฯเหตุ "ทรัมพ์" คุยผู้นำไต้หวันโดยตรง
กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ประท้วงสหรัฐอเมริกา หลังนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียว

เว็บไซท์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยแพร่หนังสือประท้วงสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ โดยเนื้อหาระบุว่าหลักการ "จีนเดียว" ถือเป็นจุดยืนทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา จีนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในสหรัฐฯ สนับสนุนนโยบายนี้และปฏิบัติอย่างระมัดระวังในประเด็นของไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบความสัมพันธ์โดยไม่จำเป็น

การประท้วงของทางการจีนมีขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ พูดคุยทางโทรศัพท์กับ น.ส.ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน เป็นเวลานาน 10 นาที ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ พูดคุยกับผู้นำไต้หวันโดยตรง เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนตามนโยบาย "จีนเดียว" หรือ "วัน ไชน่า"

ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือว่าละเมิดต่อนโยบายด้านต่างประเทศที่สหรัฐฯ ยึดถือมาตั้งแต่ปี 2522 และอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ เนื่องจากการกระทำของว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ อาจตีความได้ว่าสหรัฐอเมริกาสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวจากจีน

ทั้งนี้ นายทรัมพ์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ผู้นำไต้หวันเป็นฝ่ายที่โทรหาเขาก่อนเพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ทีมงานของนายทรัมพ์ระบุว่าประเด็นการหารือระหว่างนายทรัมพ์กับผู้นำไต้หวันได้แก่เรื่องเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง