นักวิชาการชี้ คสช. อำนาจพิเศษเฉพาะที่จำเป็น

การเมือง
4 ธ.ค. 59
19:48
158
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ คสช. อำนาจพิเศษเฉพาะที่จำเป็น
"ปริญญา เทวานฤมิตรกุล"แนะ คสช.ใช้อำนาจพิเศษเฉพาะกรณีจำเป็น แม้หลังรัฐธรรมนูญใหม่จะมีผลบังคับใช้ ขณะที่สปท.เตรียมแถลงผลงานรอบหนึ่งปี 7 ธันวาคมนี้

ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จะยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

วันนี้ (4ธ.ค.2559) นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า แม้รัฐธรรมนูญฉบับประชามติ จะรับรองอำนาจพิเศษของ คสช.ไว้ แต่ทันที ที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ คสช.ควรใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

พร้อมเสนอให้ยกเลิก หรือ ผ่อนปรน ประกาศคำสั่งของ คสช.ที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญใหม่ โดยเฉพาะประเด็นที่จะกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตามโรดแมปคืนความเป็นประชาธิปไตย เช่นการแสดงออกที่ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง ควรผ่อนปรนให้ทำได้


สปท.แถลงผลงานหนึ่งปี 7 ธันวาคมนี้

ก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับประชามติจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 7 ธันวาคมนี้ ร้อยเอกทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศพร้อมประธานคณะกรรมาธิการทั้ง 12 คณะ เตรียมแถลงผลงานในรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อ "1 ปี สปท.108 เรื่องการปฏิรูป"

โดยวิป สปท.นายคำนูณ สิทธิสมาน ยอมรับว่า ผลงานของ สปท.อาจไม่ชัดเจนในสายตาประชาชน เพราะ สปท.มีหน้าที่จัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปประเทศ เพื่อส่งต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี ซึ่งก่อนที่จะผลักดันออกมาเป็นกฎหมายหรือ มีผลบังคับใช้ ต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจจากทุกฝ่าย

แต่การแถลงผลงานรอบ 1 ปี ประธาน สปท.จะสรุปข้อเสนอแนะแนวทางการปฏิรูป และร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูป ทั้งที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สปท.และที่เสนอไปยัง วิป 3 ฝ่าย คือ สนช. สปท.และรัฐบาลแล้ว

รวมถึงข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมแล้ว อย่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ครม.คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม

นายวันชัย สอนศิริ ประธานอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ของ สปท.ระบุ เตรียมเสนอปฏิรูปหลักเกณฑ์การแต่งตั้งที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการต่างๆ ต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง พร้อมให้มีบทลงโทษรัฐมนตรีที่มีเจตนาเลี่ยงการตอบกระทู้ในสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง