ไทยจัดโรดโชว์สินค้าทัวร์คุณภาพ หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับคืน

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 59
21:14
343
Logo Thai PBS
ไทยจัดโรดโชว์สินค้าทัวร์คุณภาพ หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับคืน
การปราบปราม "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ของทางการไทยทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงอย่างมาก ภาครัฐและเอกชนจึงเร่งฟื้นตลาดนี้ให้กลับคืนมาด้วยการเดินทางไปสร้างความเข้าใจ และนำเสนอทางเลือกใหม่ด้วยทัวร์คุณภาพ

นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางมาประเทศไทย ด้วยเหตุนี้การรักษาตลาดนักท่องเที่ยวจีนไว้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย หนึ่งในความพยายามนั้นคือการจัดงานโรดโชว์สินค้าท่องเที่ยวคุณภาพ หรือ "Quality tourism" ใน 7 มณฑลของจีน ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญที่รัฐบาลเชื่อว่าจะฟื้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน ที่ขณะนี้หายไปจาการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญได้ เพราะสามารถแนะนำสินค้าท่องเที่ยวและทำความเข้าใจได้โดยตรง ขณะที่ภาคเอกชนได้จัดเวทีพบปะตัวแทนบริษัทนำเที่ยวซึ่งล่าสุดจัดขึ้นที่ที่เมืองเฉิงตูและฉงชิ่ง

นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาร่วมงานนี้บอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ชอบการจัดงานแสดงสินค้าทัวร์คุณภาพในครั้งนี้ ซึ่งเธอบอกว่าไม่เลือกทัวร์ราคาถูกอยู่แล้ว เพราะอาจทำให้การเดินทางลำบาก ไม่สะดวกสบายได้ ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทรถนำเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในฉงชิ่งบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ของเขาจะเดินทางไปไทยมากที่สุด มีทั้งครอบครัวและการเดินทางโดยส่วนตัว รวมถึงกลุ่มวีไอพี

เธอบอกว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยร่วมบริการกับทัวร์ราคาถูก หรือ ทัวร์ศูนย์เหรียญ เพราะไม่มั่นใจคุณภาพการบริการ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้ธุรกิจได้ เธอให้ความเห็นด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้ของไทยในจีนจะช่วยลดปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญได้

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า โรดโชว์ครั้งนี้มีเป้าหมายที่ต้องการส่งเสริมให้ทัวร์จีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับประโยชน์และมีคุณภาพมากที่สุด ส่วนบริษัทไทยที่ยังประกอบการแบบผิดกฎหมายจะต้องปรับตัวและอาจจะได้กำไรลดลงบ้าง

"จากนี้ไปนักท่องเที่ยวจีนที่ไปทัวร์ในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์สูงสุด จะไม่เสียค่าใช้จ่ายมากไปกว่าเดิม เพราะเดิมแม้ว่าค่าทัวร์จะไม่แพง แต่ผู้จัดทัวร์อาจพาไปซื้อของแพงหรือเก็บค่าเข้าชมต่างๆ แพงกว่าปกติ และอาจจะไม่มีคุณภาพ ซึ่งตอนนี้เราได้ปราบปรามไปจนเกือบหมดแล้ว" พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

มีข้อมูลว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในไทยหลังจากการปราปบราบทัวร์ศูนย์เหรียญเพิ่มขึ้นจาก 47,000 บาท เป็น 49,000 บาทต่อคน

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ระบุว่าการโรดโชว์สินค้าท่องเที่ยวมีคุณภาพครั้งนี้ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 112 ราย และมีธุรกิจท่องเที่ยวของจีนตอบรับมากกว่า 500 ราย จากนี้ ทัวร์ท่องเที่ยวจะไม่เน้นขายราคาต่ำ แต่ต้องเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และ มีคุณภาพ

"เราอยากทำให้ทัวร์ของเราเป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพจริงๆ ไม่ใช่ว่าไปซื้อของกันอย่างเดียว หรือไปดูโชว์ที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม" นายเจริญกล่าว

นายเจริญประเมินว่า นักท่องเที่ยวจากจีนมาไทยปีนี้จะอยู่ที่ 9.5-9.8 ล้านคน คิดเป็นรายได้สูงกว่า 4 แสนล้านบาท โดยทั้งปีเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10

นางพันทิพา เอี่ยมสุทธา เอกะโรหิต กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ยอมรับว่าช่วงแรกที่มีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ นักท่องเที่ยวจีนบางส่วนอาจยังไม่เข้าใจและตกใจ หรือสงสัยว่าจะไปเที่ยวประเทศไทยได้อยู่หรือเปล่า รวมทั้งไม่มั่นใจว่าทัวร์ไหนที่ไว้ใจได้ แต่เมื่อมีการอธิบายมากขึ้น นักท่องเที่ยวก็เริ่มคลายความกังวลลง

จากข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในปี 2558 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 หรือกว่า 7.9 ล้านคน ค่าใช้จ่ายประมาณ 37,000 บาทต่อคนต่อทริป มีวันพักเฉลี่ย 7 วัน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น กรุงเทพ ภูเก็ต และพัทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง