"จอห์น คีย์" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯนิวซีแลนด์ ระบุอยากใช้เวลากับครอบครัว

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 59
13:20
308
Logo Thai PBS
"จอห์น คีย์" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯนิวซีแลนด์ ระบุอยากใช้เวลากับครอบครัว
"จอห์น คีย์" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความตะลึงของประชาชนทั่วประเทศ โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้เวลากับครอบครัว หลังจากปฏิบัติหน้าที่มานาน 8 ปี

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากบริหารประเทศมา 8 ปี โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้เวลากับภรรยาและลูกๆ มากขึ้น เรื่องนี้สร้างความประหลาดใจ ให้กับประชาชนทั่วประเทศ เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

นายคีย์ ระบุว่าแม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เป็นเวลาเหมาะสมที่จะหันหลังให้กับการเมือง เพราะพรรคฝ่ายขวา เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ที่เขาเป็นหัวหน้า มีสมาชิกพรรคและแหล่งสนับสนุนเงินทุนมากพอ ซึ่งการลาออกในตอนนี้ช่วยให้คณะรัฐมนตรี และสมาชิกพรรค มีเวลาที่จะพิจารณาเลือกผู้นำคนใหม่ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2017

นักวิเคราะห์ มองว่านายบิล อิงลิช รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง น่าจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยสานต่อนโยบายหลักของนายคีย์

ทั้งนี้ นายคีย์ เคยเป็นนักค้าเงินก่อนจะเข้าสู่ถนนสายการเมือง เมื่อปี 2545 โดยเขาได้รับเลือกเป็น ส.ส. จากนั้น 4 ปีต่อมาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเนชั่นแนล ปาร์ตี ก่อนจะเอาชนะคู่แข่งอย่างอดีตนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์กก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2551 ระหว่างการบริหารประเทศรัฐบาลของนายจอห์น คีย์ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก จากการนำพานิวซีแลนด์ผ่านพ้นวิกฤตการทางเศรษฐกิจ และเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ในเมืองไครสต์เชิร์ช ที่คร่าชีวิตประชาชน 185 คน เมื่อ 5 ปีก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง