ภาพถ่ายชุด “ดอยอินทนนท์ กับคนของพระราชา”

Logo Thai PBS
ภาพถ่ายชุด “ดอยอินทนนท์ กับคนของพระราชา”
“ดอยอินทนนท์ กับคนของพระราชา” โปรเจ็กล่าสุดของ “ทอม โพธิสิทธิ์” ช่างภาพแฟนชั่นชื่อดัง หวังให้ภาพถ่ายเป็นช่องทางระดมทุนเพื่อให้ชาวไทยภูเขามีโอกาสมาสักการะพระบรมศพครั้งสุดท้าย

จากพระราชดำรัส “ใช้ภาพให้เกิดคุณค่าแก่สังคม ให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม” เป็นแรงบันดาลใจให้ช่างภาพแฟชั่น "ทอม โพธิสิทธิ์" ใช้งานถ่ายภาพรณรงค์ประเด็นสังคมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนถึงผลงานถ่ายภาพชุดล่าสุดในโปรเจ็ค “ดอยอินทนนท์ กับคนของพระราชา” ช่างภาพชื่อดังยังคงยึดปณิธานเดิม หวังให้ภาพถ่ายเป็นช่องทางระดมทุนเพื่อชาวไทยภูเขา

โปรเจ็คภาพถ่ายล่าสุดของช่างภาพแฟชั่นชื่อดัง ที่ใช้เวลา 2 วันเต็มบนยอดดอย แม้ยังคงเทคนิคถ่ายภาพแฟชั่นแนวถนัด ที่ต้องจัดแสง แต่งองค์ประกอบ แต่ทุกภาพเน้นสื่ออารมณ์ความรู้สึกของคนไทยภูเขา เช่น “ภาพลูกๆ ของพ่อ” ได้นายแบบนางแบบรุ่นเล็ก 80 คน ถือพระบรมฉายาลักษณ์ ต่อแถวลดหลั่นกัน สื่อถึงเด็กๆ บนยอดดอยห่างไกล ที่วันนี้เติบโตมาพร้อมความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการพัฒนาของในหลวงรัชกาลที่ 9

หัวใจสำคัญที่สุดของการทำงานครั้งนี้ คือการเรียนรู้เรื่องราว คำบอกเล่า ของคนไทยภูเขาในท้องถิ่น เพื่อให้ภาพเล่าเรื่องได้อย่างครบถ้วน เช่น ภาพถ่ายแม่เฒ่าโมวิ ศรีนทีไพรวัลย์ ชาวปกาเกอะญอแห่งบ้านผาหมอน ที่ยังคงเก็บเหรียญพระราชทานไว้เป็นอย่างดี พร้อมเรื่องเล่าใช้เหรียญต่างบัตรประชาชน แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวไทยภูเขาอย่างที่สุด หรือ ภาพถ่ายลุงพะโหย่ ตาโร จากบ้านหนองหล่ม กับความทรงจำถวายเมล็ดกาแฟแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จนเป็นที่มาของแนวพระราชดำริปลูกกาแฟทดแทนฝิ่น

นอกจากเป้าหมายสำคัญเพื่อบันทึกภาพเป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุแห่งชาติ ช่างภาพคนดังยังหวังระดมทุน ให้ชาวไทยภูเขาบนดอยอินทนนท์ได้มีโอกาสเดินทางมาสักการะพระบรมศพตามความตั้งใจ

ภาพชุดโปรเจ็ค “ดอยอินทนนท์ กับคนของพระราชา” มีกำหนดเผยแพร่ทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คภายในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ หวังเป็นอีกหนึ่งงานศิลป์ที่จะบันทึกพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยู่ในความทรงจำของพสกนิกรทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง