บุญกุศลยิ่งใหญ่ ทอดผ้าป่า "ดวงตา"

สังคม
5 ธ.ค. 59
18:47
245
Logo Thai PBS
บุญกุศลยิ่งใหญ่ ทอดผ้าป่า "ดวงตา"
วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก จัดทอดผ้าป่าดวงตา ถวายเป็นพระราชกุศล พบมียอดผู้ประสงค์บริจาค40,000 ราย นำไปมอบให้ผู้ป่วยกระจกตาพิการ

วันนี้(5ธ.ค.2559) ที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก จัดโครงการที่ชื่อว่าจากวันพระถึงวันพ่อ ทอดผ้าป่าดวงตามหากุศล ซึ่งปีนี้เป็นที่ 7 แล้ว มีประชาชนจำนวนมากมาแสดงความจำนงบริจาคดวงตาวันนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

พระธรรมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก แสดงธรรมเทศนาถึงการบริจาคร่างกาย อวัยวะต่างๆ รวมถึงดวงตาว่าเป็นการรักษา ต่อชีวิตให้บุคคลอื่น ภายหลังผู้บริจาคเสียชีวิตแล้วนั้น ถือเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ เป็นการให้อย่างแท้จริง

นางจิรภา ลิ้มคุณากูล ผู้แสดงความจำนงบริจาคดวงตา วัย 74 ปีคนนี้ บอกว่า ตั้งใจเดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี เพื่อร่วมบริจาคดวงตา เดินตามรอยพระยุคลบาท ทำความดีสร้างประโยชน์ต่อผู้อื่น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

 

นับตั้งแต่เปิดรับบริจาควันที่ 13 มีนาคมจนถึงวันนี้ มีผู้แจ้งความจำนงรวมกว่า 40,000 รายชื่อ ก่อนที่ผู้อำนวยการศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย พร้อมด้วยประชาชน ร่วมกันทอดผ้าป่าใบแสดงความจำนงต่อประธานฝ่ายสงฆ์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ลลิดา ปริยกนก ผู้อำนวยการศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยกระจกตาพิการ ที่รอการรักษากว่า 10,000 คน ในปี 2559 มีผู้ป่วยกระจกตาพิการได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาแล้ว จำนวน 670 คน

ทั้งนี้ แม้จะมียอดบริจาคจำนวนมาก แต่ไม่สามารถจัดเก็บกระจกตาได้ทั้งหมด เนื่องจากผู้บริจาคบางส่วน ไม่ได้แจ้งความจำนงให้ครอบครัวรับทราบ โดยเฉพาะกระจกตาที่ต้องจัดเก็บภายใน 6 ชั่วโมงหลังเสียชีวิต จึงฝากว่าประชาชนที่สนใจร่วมบริจาคดวงตาสามารถแสดงความจำนงได้ที่ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย แต่ทางศูนย์ขอความร่วมมือแจ้งความจำนงนี้ ให้ญาติรับทราบด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง