เกาะสมุย-ชุมพร ยังเผชิญน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
6 ธ.ค. 59
07:02
831
Logo Thai PBS
เกาะสมุย-ชุมพร ยังเผชิญน้ำท่วม
ย่านเศรษฐกิจของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี น้ำยังท่วมสูง 40 เซนติเมตร ขณะที่ชุมพร ยังต้องจับตาหลังระดับน้ำในคลองชุมพรเริ่มสูงขึ้นจากฝนที่ตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(6 ธ.ค.2559) ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนน้ำจากบนภูเขาไหลมาเติมเต็มความจุของพรุเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และน้ำไหลทะลักข้ามถนนออกมาท่วมในพื้นที่ถนนเลียบชายหาดเฉวงซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของเกาะสมุย ทำให้จุดดังกล่าวมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร

ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยทหารจากกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวิภาดีรังสิต ลงพื้นที่ไปช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ขับขี่รถผ่านประตูระบายน้ำพรุเฉวง เพราะปกติแล้วจุดนี้ แค่มีน้ำเอ่อล้นข้ามออกมาจากพรุเฉวงสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตรก็จะทำให้ไม่สามารถมองเห็นถนนที่ใช้สัญจรได้

ส่วนที่อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่ฝนตกหนัก บริเวณ ต.บ้านใต้ อ.เกาะสมุย ก็มีก้อนหินขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 20 ตันไหลลงมาจากภูเขา ขวางถนน และกระแทกกับเขาไฟฟ้า ทำให้เสาไฟฟ้า ล้มลงมาขวางถนนอีก 4 ต้น เจ้าหน้าที่ต้อง ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ถึงจะเปิดเส้นทาง

“ชุมพร” ระดับน้ำล้นคลองท่วมบ้าน


ส่วนสถานการณ์ที่จ.ชุมพร ระดับน้ำในคลองหลายแห่ง เริ่มมีปริมาณมาก โดยเฉพาะที่คลองชุมพร ซึ่งมีต้นน้ำมาจากตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง มีชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนแล้ว 61 หมู่บ้าน

ฝนที่ตกสะสมหลายวันทำให้น้ำในคลองชุมพร เออล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ ต.บ้านนา ต.ขุนกระทิง ได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านในอยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมบอกว่า ทั้งสองตำบลนี้ มักจะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ปีละ 2-3 ครั้ง เนื่องจากคลองชุมพรเป็นคลองที่แคบ เวลาเกิดฝนตกหนักในเขต ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง น้ำก็จะไหลมาลงท่วมตอนล่างของคลอง

 


ชาวบ้านในต.ขุนกระทิง และต.บ้านนา ที่ปลูกบ้านและทำการเกษตรริมแนวคลอง ต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดงบประมาณมาทำคันกันคลองเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชุมพรเกิดขึ้นแล้ว ใน 3 อำเภอ คือ อ.ทุ่งตะโก อ.สวี และ อ.เมือง รวม 20 ตำบล 61 หมู่บ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อน 42 คน 12 ครัวเรือน ที่พักเสียหาย 12 หลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง