จับตาร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองเปิดตัว 7 ธ.ค.นี้

การเมือง
6 ธ.ค. 59
07:29
195
Logo Thai PBS
จับตาร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองเปิดตัว 7 ธ.ค.นี้
กรธ.เตรียมเปิดร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง คาดว่าจะเปิดเผยต่อสาธารณะได้ภายในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ แต่คสช.ยังคงมาตรการเข้มดูแลความสงบ

วันนี้(6 ธ.ค.2559) นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ระบุว่า ขณะนี้ กรธ.กำลังตรวจทานร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ คือ ร่างกฎหมายพรรคการ เมือง และร่างกฎหมาย กกต.เบื้องต้นคาดว่า ภายในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะเผยแพร่ร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยพรรคการเมืองต่อสาธารณะได้

พร้อมขอฝ่ายการเมืองอย่ามองว่า กรธ.เป็นฝ่ายโจทก์ หรือ จำเลย แต่ให้พิจารณาเนื้อหา ซึ่งฝ่ายการเมืองถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และอาจมองเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของพรรคการเมืองเท่านั้นแต่ไม่ได้มองในประเด็นที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมกับการดำเนินงานของพรรค ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของพรรคการเมือง มีปัญหาเรื่องกลุ่มทุนเข้ามาครอบงำ และปล่อยให้การตัดสินใจเป็นสิทธิขาดของกรรมการบริหารพรรค

โฆษก กรธ. กล่าวว่า หลังเปิดร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยพรรคการเมือง กรธ.จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า ร่างกฎหมายของ กรธ.ไม่ใช่จุดสุดท้าย เพราะยังมีสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ที่จะพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย

ด้านพันเอกปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.ย้ำว่า แม้กำลังจะมีการประกาศใช้รัฐธรรม นูญ และเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป แต่ภารกิจหลักของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ยังคงต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภาย ในประเทศ จึงยังจำเป็นต้องคงมาตรการต่างๆ ไว้อีกระยะ เพื่อให้ช่วงก่อนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความสับสนวุ่นวาย ส่วนจะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการใด ขึ้นกับ คสช.ที่จะพิจารณาอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง