ตำรวจกานา บุกจับสถานฑูตสหรัฐฯปลอม หลังเปิดบริการนานกว่า 10 ปี

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 59
12:19
256
Logo Thai PBS
ตำรวจกานา บุกจับสถานฑูตสหรัฐฯปลอม หลังเปิดบริการนานกว่า 10 ปี
ตำรวจบุกจับสถานทูตสหรัฐอเมริกาปลอมในกรุงอักกรา ประเทศกานา พบเจ้าหน้าที่เป็นสมาชิกเครือข่ายอาชญากรรมชาวกานาและตุรกี เปิดออกเอกสารปลอมมานานกว่า 10 ปี

วันนี้ (6 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานทูตสหรัฐอเมริกาปลอม ตั้งอยู่ในกรุงอักกรา ประเทศกานา เป็นอาคารสีชมพู สูง 2 ชั้น มุงด้วยหลังคาสังกะสี บนหลังคามีธงชาติสหรัฐอเมริกาปักอยู่ ส่วนด้านในมีภาพถ่ายของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแขวนอยู่ด้วยเช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาแห่งนี้ก็เป็นตัวปลอมเช่นเดียวกัน และเป็นสมาชิกเครือข่ายอาชญากรรม ชาวกานาและตุรกี

สถานทูตสหรัฐอเมริกาปลอม ให้บริการออกเอกสารปลอมต่างๆ คือ วีซ่า ใบสูติบัตร หรือ บัตรประชาชน ในราคาชุดละ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ตำรวจบุกเข้าจับกุมพร้อมยึดวีซ่าของจริงและของปลอม ของอินเดีย แอฟริกาใต้ และเชงเก้น วีซ่าของสหภาพยุโรป พร้อมกับหนังสือเดินทาง จำนวน 150 เล่ม จาก 10 ประเทศ นอกจากนี้ยังยึดคอมพิวเตอร์แลปทอปและสมาร์ทโฟนอีกจำนวนหนึ่ง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่ระบุว่า เครือข่ายอาชญากรเหล่านี้ได้วีซ่าของจริงมาได้อย่างไร รวมทั้งยังไม่เปิดเผยข้อมูลว่ามีคนใช้เอกสารเหล่านี้เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ไปแล้วกี่คน

นอกจากนี้จากการสืบสวนยังพบว่ามีสถานทูตเนเธอร์แลนด์ปลอมอีกด้วย โดยมีสมาชิกเครือข่ายอาชญกรชาวตุรกีที่พูดภาษาอังกฤษและดัทช์ ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่กงสุล

ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงอักกราของจริง ตั้งอยู่ในย่านหรูของกรุงอักกรา เปิดให้บริการตามปกติและมีประชาชนมาต่อคิวเพื่อทำวีซ่าและเอกสารอื่นๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง