ดีเอสไอ เตรียมขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 59
13:46
141
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เตรียมขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย
อธิบดีดีเอสไอ เผยว่า พนง.สอบสวน เตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายค้นวัดธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ขณะที่มีรายงาน จนท.ขอหมายจับพระทัตตชีโว รก.เจ้าอาวาสธรรมกาย 2 ข้อหา ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา-ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (6 ธ.ค.2559) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเตรียมเอกสารและพยานหลักฐานไปขอศาลออกหมายค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาความผิดฐานฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจรแล้ว และเตรียมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติของดีเอสไอ

ขณะที่มติที่ประชุมระหว่างพนักงานสอบสวนและอัยการให้ออกหมายเรียก พระราชภาวนาจารย์หรือพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ในประเด็นอำนาจหน้าที่ภายในวัดพระธรรมกาย รวมทั้งกรณีที่ไม่นำตัวพระธัมมชโยส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน และพิจารณาว่าเข้าข่ายช่วยเหลือให้ที่พักพิงกับผู้ต้องหาหรือไม่

สำหรับเงื่อนไขของทางวัดพระธรรมกาย ที่จะให้ประกันตัวพระธัมมชโยทันทีหากเข้ามอบตัว อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอมีหน้าที่จับกุมพระธัมมชโยตามหมายจับและส่งตัวให้อัยการเพื่อสั่งฟ้องคดี และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวน ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะให้ประกันตัวได้หรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณาจากพยานหลักฐาน และยังยืนยันได้ว่าพระธัมมชโยยังคงอยู่ภายในวัด

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล 2-3 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบมีทั้งพระลูกวัดและบุคคลภายนอก นำเช็คเงินสดที่ได้รับบริจาคจากสหกรณ์ฯ ไปซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์และเข้าข่ายมีความผิดด้วย ขณะนี้กำลังดำเนินการออกหมายเรียกมาให้ปากคำ

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุการข่าวยังไม่ยืนยันพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกายยังจำวัดอยู่หรือไม่ แต่หากพบว่าหลบหนีออกนอกวัดไปแล้ว จะต้องพิจารณาลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมดูแลผู้ต้องหาที่ปล่อยให้หลบหนีไปได้ ส่วนการดำเนินคดีกับพระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัด ขณะนี้ยังไม่มีการประสานการรับทราบข้อกล่าวหาให้ที่พักพิงผู้ต้องหาหลบซ่อนตัว และข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ซึ่งถูกตำรวจ ปทส.แจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะพิจารณาเอาผิดผู้ที่ให้การช่วยเหลือพระธัมมชโยเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่าพนักงานสอบสวนได้เสนอศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับพระทัตตชีโวใน 2 ข้อหาดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติและดีเอสไอ ได้ประสานความร่วมมือในการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย โดยไม่มีการช่วงชิงหรือแข่งขันกันจับกุมผู้ต้องหาแต่อย่างได

ข่าวที่เกี่ยวข้อง