"วิษณุ" เผย "พล.อ.ไพบูลย์-พล.อ.ดาว์พงษ์" ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว

การเมือง
6 ธ.ค. 59
20:16
484
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผย "พล.อ.ไพบูลย์-พล.อ.ดาว์พงษ์" ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว
วันนี้ (6 ธ.ค.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว โดยไม่ต้องมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งลาออกจากสมาชิกและที่ปรึกษาคสช.ด้วย

หลังจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในวันนี้ (6 ธ.ค.) รัฐมนตรีทั้งสองคนได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และต่อมา นายวิษณุได้เปิดเผยว่าทั้ง 2 คนได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว รวมทั้งลาออกจากการเป็นสมาชิกและที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วย

การลาออกของ พล.อ.ไพบูลย์ และ พล.อ.ดาว์พงษ์ ทำให้เป็นที่ค่อนข้างแน่นอนว่าจะต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี แต่นอกจาก 2 ตำแหน่งที่ว่างลงนี้แล้ว มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับตำแหน่งอื่นๆ ด้วยอีกอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง

ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ ซึ่งกำลังมีบทบาทสำคัญในการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ทั้งคดีฟอกเงินรับของโจร และรุกป่า โดยระบุว่าหลังเขาหมดหน้าที่การเป็นรัฐมนตรีแล้วจึงไม่ขอให้สัมภาษณ์เรื่องคดีต่างๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบอีก แต่ได้มอบหมายงานไว้หมดแล้ว และเชื่อมั่นว่าผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจะทำหน้าที่ได้

"เรื่องคดีไม่พูดแล้ว จบ มันหมดเวลาของผมแล้ว ผมสั่งการไว้เรียบร้อยแล้ว คนที่ยังอยู่ก็ต้องทำงานต่อได้ อย่าไปห่วง ทุกคนมาก็มีวาระทุกคน เวลาอยู่ก็ทำให้มันดี เวลาไปก็ไม่ห่วงอะไร ผมอยู่ทุกตำแหน่ง ผมทำงานเต็มที่ คุณว่าผมทำงานเต็มที่หรือเปล่า แต่ตอนนี้หมดเวลาแล้ว ไม่ต้องพูดเรื่องพวกนี้แล้ว โปรดเกล้าฯ (แต่งตั้งเป็นองคมนตรี) มาแล้วก็จบแล้ว คนที่มาใหม่เขาก็ต้องทำงาน งานพวกนี้ต้องทำแทนกันได้หมด" พล.อ.ไพบูลย์กล่าว พร้อมกับขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้ทำงานร่วมกันในช่วงเวลาที่สำคัญในช่วงชีวิตการทำงานของเขาช่วงหนึ่ง

นอกจาก 2 ตำแหน่งนี้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เคยเปรยว่า อาจตั้งมีการตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อมาช่วยงาน พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ตำแหน่งสุดท้ายที่คาดว่าจะมีการปรับ ครม.คือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ขณะนี้ พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี รักษาการอยู่ ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้จะเคยถูกจับตาว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเชื่อมั่นว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง