กสทช.สั่งปิด "DMC TV" 15 วัน-วัดพระธรรมกายเตรียมยื่นคัดค้าน

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 59
11:11
1,558
Logo Thai PBS
กสทช.สั่งปิด "DMC TV" 15 วัน-วัดพระธรรมกายเตรียมยื่นคัดค้าน
กสทช.สั่งระงับเผยแพร่ภาพและเสียงสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC TV) ชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม หลังดีเอสไอส่งหนังสือระบุว่าอยู่ระหว่างกำหนดแผนจับกุม "พระธัมมชโย" หวั่นเป็นช่องทางปลุกปั่นมวลชนต่อต้านอำนาจรัฐ

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการ สำนักงานคระกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้พิจารณาระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงผ่านสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC TV) เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าดีเอสไออยู่ระหว่างการกำหนดแผนเพื่อเข้าตรวจค้นและจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา จากคดีร่วมกันฟอกเงิน ร่วมสมคบคิดกันฟอกเงิน และร่วมรับของโจร กรณีรับเช็คจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

ดีเอสไอระบุด้วยว่า สถานีโทรทัศน์ DMC TV ทำการเผยแพร่ข่าวสารให้ปรากฏแก่บุคคลทั่วไป เชิญชวน เรียกร้องให้บุคคลที่มีความเชื่อถือและศรัทธาต่อวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยมารวมตัวที่วัดพระธรรมกายเพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนา แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางไม่ให้พนักงานปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจำกุมไปดำเนินคดีตามกฎหมาย อันเข้าข่ายมีพฤติการณ์กระทำความผิดอาญา ซึ่งหากปล่อยให้สถานีโทรทัศน์ DMC TV เผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายชักชวน ยุยง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน อาจก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่จนเกิดเป็นเหตุรุนแรงต่อความมั่นคงแห่งรัฐได้

ล่าสุด นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่า คณะกรรมการประชุมและมีมติสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ DMC เป็นเวลา 15 วัน ตาม มาตรา 64 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 97 โดยเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม

วัดพระธรรมกายเตรียมยื่นคัดค้านคำสั่งระงับการเผยแพร่ DMC TV

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ออกแถลงการณ์ภายหลัง กสทช.มีมติให้ระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงของสถานีโทรทัศน์ DMC TV ของวัดพระธรรมกายโดยปฏิเสธข้อกล่าวหาของดีเอสไอที่ระบุว่าสถานีโทรทัศน์ DMC TV เผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายชักชวน ยุยง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน

"ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาอันขาดรายละเอียดและหลักฐานยืนยันใดๆ พร้อมขอร้องเรียนความเป็นธรรม...การกล่าวหาลอยๆ นำมาสู่ความเสื่อมเสียชื่อเสียงของสถานีฯ เป็นอย่างยิ่ง"

"ขณะนี้ทางสถานีฯ กำลังเตรียมยื่นคัดค้านการระงับเผยแพร่ภาพและเสียง ทั้งนี้ การกระทำของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอถือว่าขัดกับหลักเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน" พระสนิทวงศ์ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง