"กรมทรัพยากรธรณี"ชี้แผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตราไม่กระทบไทย

ภัยพิบัติ
7 ธ.ค. 59
11:42
438
Logo Thai PBS
"กรมทรัพยากรธรณี"ชี้แผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตราไม่กระทบไทย
ชี้เกิดคนละแนวกับเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 9.1 เมื่อปี 2547 แต่ห่างประเทศไทยแค่ 400 กิโลเมตร จึงรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนใน 4 จังหวัดฝั่งอันดามัน ระบุเฝ้าติดตามรอยเลื่อนระนอง-คลองมะรุ่ย ยังไม่มีสัญาณสั่นสะเทือน

กรณีเกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 6.5 ทางด้านตอนเหนือหมู่เกาะสุมาตรา เมื่อเวลา รับรู้แรงสั่นไหวใน จ.พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง เบื้่องต้นมีผู้เสียชีวิต 20 คน

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า แผ่นดินไหวเมื่อเวลา 05.03 น.เกิดจาก เกิดจากรอยเลื่อนสุมาตรา ที่มีแนวรอยเลื่อนอยู่บนเกาะสุมาตรา ตามแนวทางด้านตะวันตกยาวบนเกาะสุมาตรา และเป็นคนละแนวรอยเลื่อนกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดรุนแรง เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่มีขนาด 9.1 ที่เกิดใต้ทะเล ในตำแหน่งตะเข็บรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกอินเดียและแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย และทำให้เกิดคลื่นสินามิถล่มในหลายประเทศแถบมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งไทยที่เกิดความสูญเสียขึ้น

นายสุวิทย์ บอกว่า แนวรอยเลื่อนที่เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะสุมตรารอบนี้ เกิดบนบกลึกลงไปในแผ่นดินแค่ 10 กิโลเมตรเท่านั้น จึงมีความเสียหายเกิดขึ้นบนเกาะและมีผู้เสียชีวิต แต่ไม่มีสินามิ ขณะที่ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัด พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรังที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้เพราะอยู่ใกล้กับแผ่นดินไหวคิดเป็นระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังจะไม่ส่งผลกระทบกับแนวรอยเลื่อนระนองและแนวรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ของไทยอย่างแน่นอน เพราะรอยเลื่อนจากเกาะสุมาตรา ไม่ได้มีแนวรอยเลื่อนมาถึงไทย ขณะที่จากการศึกษาพฤติกรรมของรอยเลื่อนทั้งสองแห่ง ในภาคใต้ของไทยที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4 ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการขยับ

อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกรมทรัพยากรธรณี ได้ลงทำความเข้าใจ และให้ความรู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวกับประชาชนและเครือข่ายในเขตเทศาบาลป่าตอง จ.ภูเก็ต เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกเวลาเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง