"โคฟี อันนัน" ร้องเปิดทางสื่อรายงานเหตุรุนแรงรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 59
12:57
208
Logo Thai PBS
"โคฟี อันนัน" ร้องเปิดทางสื่อรายงานเหตุรุนแรงรัฐยะไข่
อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการเมียนมาเปิดทางให้สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ส่งความช่วยเหลือเข้าไปในรัฐยะไข่ พร้อมทั้งเตือนเรื่องการใช้คำว่า "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐยะไข่ ระบุว่า มีการปะทะกันและมีความตึงเคียดเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ชุมชนในพื้นที่เกิดความหวาดกลัวและไม่มีความเชื่อมั่นเกิดขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องหาทางที่จะแก้ปัญหานี้ และกระตุ้นให้ชุมชนเชื่อมโยงเข้าหากัน ขณะที่ผู้สังเกตการณ์กลุ่มต่างๆ ควรที่จะใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการใช้คำว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นอกจากนี้ นายอันนัน ยังได้เรียกร้องให้ทางการเมียนมา เปิดทางให้เจ้าหน้าที่จากองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่ได้ เพื่อร่วมกันพิสูจน์รายงานเกี่ยวกับการฆาตกรรม และการข่มขืนที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ การแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายอันนันและคณะได้เดินทางเข้าไปสำรวจพื้นที่ขัดแย้งในรัฐยะไข่ เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลเมียนมา และมูลนิธิโคฟี อันนัน

นายอันนัน ระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งล่าสุด ทำให้เกิดความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ และได้ระบุอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการปกป้องพลเรือนในพื้นที่อย่างเต็มที่ตลอดเวลา ขณะที่มีการปฏิบัติการด้านความมั่นคงเกิดขึ้นอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง