ตำรวจ-ดีเอสไอ หารือแผนจับ "พระธัมมชโย" 9 ธ.ค.นี้

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 59
16:04
1,304
Logo Thai PBS
ตำรวจ-ดีเอสไอ หารือแผนจับ "พระธัมมชโย" 9 ธ.ค.นี้
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมหารือแผนจับกุมพระธัมมชโยวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เผยตัดสัญญาณช่องดีเอ็มซี เหตุเนื้อหากระทบความมั่นคง

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ จะประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อกำหนดแนวทางและวางแผนการเข้าควบคุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีกำหนดที่แน่ชัดในการเข้าบังคับใช้กฎหมายกับวัดพระธรรมกาย ซึ่งในส่วนของสำนวนคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจรในคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นจะอยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ และตำรวจเป็นเพียงผู้สนับสนุน ซึ่งหากดีเอสไอควบคุมตัวพระธัมมชโยได้ ตำรวจก็จะอายัดตัวต่อเพื่อดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าสร้างศูนย์ปฎิบัติธรรม จ.นครราชสีมา และ จ.เลย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพระธัมมชโย ไม่ได้มีการติดต่อกับตำรวจ และเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนมาตลอดจึงเข้าข่ายมีพฤติกรรมหลบหนี ส่งผลต่อการพิจารณาให้ประกันตัว ส่วนการที่ศิษยานุศิษย์เข้ามาปฏิบัติธรรมภายในวัดสามารถทำได้ แต่หากเข้าขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่จะต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยอมรับว่าดีเอสไอ และ กสทช.มีการหารือกับตำรวจก่อนจะมีการตัดสัญญาณของสถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซี เนื่องจากเห็นว่า มีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคง พร้อมปฏิเสธที่จะระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง