มติก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ให้ใช้เส้นทางเดิมผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 58
13:55
186
Logo Thai PBS
มติก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ให้ใช้เส้นทางเดิมผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์

"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" รองนายกรัฐมนตรี ระบุการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเส้นทางศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะใช้เส้นทางผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ตามแผนเดิม ชี้ลดแออัดจราจรดีกว่าถนนพระรามเก้าและไม่ได้เอื้อเอกชน ย้ำจะสร้างเส้นทางใดก็ส่งผลกระทบต่อประชาชนเหมือนกัน

วันนี้ (10 มิ.ย.2558) ที่ประชุมคณะกรรมการการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เพื่อพิจารณาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มเส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี มีมติจะใช้เส้นทางเดิมในการก่อสร้างช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งต้องผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ตามแผนแม่บทเดิม เพราะมีการประกาศล่วงหน้าแล้วมานานกว่า 10  ปี และได้ผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อีกทั้งหากสร้างผ่านเส้นประชาสงเคราะห์จะสามารถลดปัญหาการจราจรที่แอดอัดได้ดีกว่าบริเวณถนนพระรามเก้า และขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างเส้นทางจากมีนบุรีมาถึงศูนย์วัฒนธรรมและยังไม่เริ่มดำเนินการก่อสร้างผ่านชุมชน ดังนั้น ควรใช้ระยะต่อเวลาต่อจากนี้ในการบริหารจัดการพื้นที่และจัดหาที่อยู่ใหม่ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินจำนวน 184 ครัวเรือน

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ย้ำว่าไม่ว่าจะสร้างเส้นทางผ่านในเส้นทางใดก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนเหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่ควรให้การก่อสร้างล่าช้าไปมากกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าการก่อสร้างในเส้นทางนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนย่านพระรามเก้า

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าที่ประชุมกำชับให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเร่งเจรจากับผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนประชาสงเคราะห์โดยเร็ว เพราะขณะนี้การก่อสร้างล่าช้าประมาณ 2 ปี อีกทั้งเส้นทางพระราม 9 แม้จะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบเพียง 35 ครัวเรือน แต่ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้น และการบริหารจัดการด้านจราจรจะยากกว่าเส้นประชาสงเคราะห์

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และเส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ประชุมได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไปเจรจากับกรุงเทพมหานครในเรื่องการแบ่งทรัพย์สิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง