"นายกรัฐมนตรี" ยอมรับแก้น้ำท่วมภาคใต้ยาก แต่เร่งวางแนวทางลดปัญหาซ้ำ

สังคม
8 ธ.ค. 59
06:47
271
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ยอมรับแก้น้ำท่วมภาคใต้ยาก แต่เร่งวางแนวทางลดปัญหาซ้ำ
พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญน้ำท่วมภาคใต้ มอบหมายส่ง 2 รัฐมนตรี และทหาร ลงพื้นที่ดูแลเยียวยา วอนประชาชนหนุนโครงการก่อสร้างระยะยาวแก้ปัญหาซ้ำซาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (7 ธ.ค.2559) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมเรื่องมาตรการช่วยเหลือเยียวยาสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ว่า รัฐบาลมีความห่วงใยจังหวัดทางภาคใต้ในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยตอนนี้เร่งหาแนวทางแก้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะซ้ำอีก โดยทำควบคู่กับการบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เรื่องแก้น้ำท่วมใต้เป็นเรื่องยาก เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาเช่นนี้หลายครั้ง เนื่องจากไม่ว่ารัฐบาลจะก่อสร้างอะไรก็ตาม มักจะเจอแรงต่อต้านในพื้นที่จากประชาชนที่เห็นต่างตลอด จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลคิดจะทำอะไรไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะมีอำนาจ แต่นายกรัฐมนตรีฯ ก็ไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับประชาชน จึงขอร้องว่าบางอย่างหากมีความจำเป็นก็จะต้องใช้อำนาจที่ตนมีอยู่ทำให้ได้ และอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าหลายอย่างต้องคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ในระยะยาว

 



พล.อ.ประยุทธ์ บอกอีกว่า นอกจากเรื่องมาตรการการช่วยเหลือ ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร คสช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงมหาดไทย เข้าไปดูแล รวมถึงได้มอบหมายให้ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนด้วยตนเอง


สำหรับปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยประชาชนที่เดือดร้อน จึงได้รับสั่งและมอบ หมายให้ผู้แทนพระองค์ นำถุงพระราชทานไปเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง