น้ำท่วม 3 จังหวัดภาคใต้เริ่มคลี่คลาย

ภัยพิบัติ
8 ธ.ค. 59
07:35
569
Logo Thai PBS
น้ำท่วม  3 จังหวัดภาคใต้เริ่มคลี่คลาย
โรงพยาบาลบางสะพาน จ่อสร้างกำแพงกั้นน้ำรับมือน้ำท่วมระยะยาว ส่วนชุมชนเมืองนครศรีธรรมราช ยังจมน้ำระดับสูง 50-80 เซนติเมตร

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด เริ่มคลี่คลายลงบางแห่ง อย่างที่โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องลำเลียงผู้ป่วยแลอุปกรณ์การแพทย์หนีน้ำท่วม วันนี้( 8ธ.ค.2559) นายแพทย์เชิดชาย ชยวัฒโฑ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะ พาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมด้านหน้าโรงพยาบาล หลังน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรี ไหลมาสมทบกับฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยระดับน้ำลดลงตั้งแต่เมื่อวาน แต่ยังวางกระสอบทรายกั้นไว้ เพราะอาจจะมีฝนตกลงมาอีก

ขณะที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาสาธารณภัยเขต 4 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล เร่งระบายออกจากด้านหลังโรงพยาบาล ที่เป็นอาคารบ้านพักและไม่มีผลกระทบกับผู้ป่วยในทั้ง 75 คน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยังคงบริการผู้ป่วยฉุกเฉินตามปกติ

นายแพทย์เชิดชาย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลยังมีแผนป้องกันปัญหาน้ำท่วมระยะยาว โดยเตรียมสร้างกำแพงกั้นน้ำ หน้าโรงพยาบาลเพิ่มเติม และยกพื้นประตูทางเข้าโรงพยาบาล ให้สูงเท่ากับถนนสายเพชรเกษม-บางสะพาน

สะพานวัดทุ่งมะพร้าวถูกน้ำซัดขาดตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางไปวัดทุ่งมะพร้าวได้ สะพานข้ามคลองบางสะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านเดินทางจากตำบลร่อนทองไปยังตำบลพงประสาท แต่เมื่อวานนี้เทศบาลตำบลร่อนทองได้เข้าซ่อมด้วยการเทคอนกรีตและปรับปรุงพื้นที่ให้กลับมามีสภาพใช้งานได้


สำหรับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมครั้งนายศักรินทร์ ทุมเสม นายอำเภอบางสะพาน ได้ลงพื้นที่สำรวจพบว่า พืชผลทางการเกษตรและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 7 ตำบล 71 หมู่บ้าน รวม 2,582 ครัวเรือนได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้

 

“นครศรีธรรมราช”ชุมชนเมืองยังอ่วมน้ำสูง50-80 ซม.

ขณะที่นักข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส จ.นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่อ.เมือง อ.พระพรหม โดยใช้อากาศยานไร้คนขับหรือ โดรนสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่บริเวณสะพานคลองท่าเรียน อ.เมือง พบว่าปริมาณน้ำลดลง จากวันที่ 5-6 ธันวาคม เเต่น้ำยังไหลทะลักเข้าพื้นที่ชุมชน หลังสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช เเละซอยย่อยในอำเภอเมือง เช่น ซอยวัดท่าโพธิ์ ซอยประตูขาว ระดับน้ำสูงตั้งเเต่ 50- 80 เซนติเมตร

ส่วนภายในซอยประตูขาว รถไม่สามารถเข้าออกได้ทุกชนิด ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกบ้าน โดยชาวบ้านบอกว่าต้องการน้ำดื่ม รวมทั้งห้องน้ำ เบื่องต้นหน่วยงานในพื้นที่ได้มีการเเจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยเเล้ว

 

 

“ตรัง” คันกั้นน้ำแตกอพยพคนวุ่น

ส่วนที่ จ.ตรัง เกิดเหตุพนังกั้นแม่น้ำตรังได้พังทลายลงมา 2 จุด คือ ที่หมู่ที่ 6 ต.บางรัก ความกว้างประมาณ 10 เมตร และที่หมู่ที่ 2 ต.หนองตรุด อ.เมือง โดยเฉพาะที่พนังกั้นน้ำบริเวณ หมู่ที่ 2 บ้านปากหมัน ต.หนองตรุด อ.เมือง โดยได้พังทลายลงมาเป็นระยะทาง 20 เมตร และมีแนวโน้มอาจจะพังทลายขยายความกว้างออกไปเรื่อยๆ เพราะมีปริมาณน้ำมาก และไหลอย่างรวดเร็วและรุนแรง ประกอบกับคันดินพนังอ่อนตัว เนื่องจากอุ้มน้ำไว้มาก ทำให้ต้นยางนาขนาดใหญ่ 2 ต้น หักโค่นตาม โดยมวลน้ำทั้งหมดทะลักลงสู่พื้นที่ล่างลงไปในสวนยางพาราของชาวบ้านหักโค่น


รวมทั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มเอียงไปจำนวน 2 - 3 ต้น กระแสไฟฟ้าขาด ทำให้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง โดยชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่บริเวณหลังพนังกั้นน้ำหลายสิบครัวเรือน ต่างเร่งขนย้ายข้าวของและอพยพคน ผู้หญิง คนแก่ และเด็กขึ้นมาอยู่บนพนังในระยะที่ปลอดภัย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง