ชาววิเศษชัยชาญโวยสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมรุกแม่น้ำน้อย

Logo Thai PBS
ชาววิเศษชัยชาญโวยสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมรุกแม่น้ำน้อย
ชาวชุมชนวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งแก้ปัญหาการก่อสร้างพนังป้องกันน้ำท่วม ชี้ถมดินรุกแม่น้ำน้อย หวั่นกระทบระบบนิเวศ

วันนี้ (8 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอ่างทอง และทหารรักษาความสงบพื้นที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนวิเศษชัยชาญ ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ ที่กำลังสร้างผนังป้องกันน้ำท่วม ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร โดยมีบริษัทไทยวัฒน์วิศวการทาง จำกัด เป็นผู้รับเหมา หลังประชาชนร้องเรียนไปยังคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดอ่างทอง ว่าการก่อส้างบางส่วนรุกแม่น้ำน้อย 6 เมตร มีการถมดินลงในแม่น้ำน้อย 6 เมตร รวมแล้ว 12 เมตร จึงกังวลว่าจะทำให้ระบบนิเวศของแม่น้ำน้อยเปลี่ยนแปลง

ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้ขณะนี้ความกว้างของแม่น้ำน้อย เหลือเพียง 10 เมตร เรือใหญ่ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านได้

ขณะที่ชาวบ้าน อ้างว่า หิน ดิน และทรายที่ถมลงมาในแม่น้ำ เริ่มขวางทางน้ำจนแม่น้ำน้อยไหลเปลี่ยนทิศทางและทำให้ตลิ่งแม่น้ำน้อยใน ต.ไผ่จำศีล เริ่มได้รับผลกระทบ

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 สำนักงานโยธาและผังเมืองจังหวัดอ่างทอง จึงเสนอรัฐบาลขอสร้างพนังป้องกันน้ำท่วมระยะทาง 1,900 เมตร งบประมาณ 310 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนกันยายน 2558 และจะสิ้นสุดโครงการในเดือนกันยายน 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง