นิตยสารไทม์ ยกย่อง "โดนัลด์ ทรัมพ์" เป็นบุคคลแห่งปี 2016

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 59
12:15
216
Logo Thai PBS
นิตยสารไทม์ ยกย่อง "โดนัลด์ ทรัมพ์" เป็นบุคคลแห่งปี 2016
หน้าปกนิตยสารไทม์ฉบับล่าสุด ยกย่องให้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เป็น Person of the Year หรือ บุคคลแห่งปี ประจำปีนี้ พร้อมกับให้คำนิยามว่า โดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นประธานาธิบดีแห่งความแตกแยกของสหรัฐอเมริกา

นิตยสารไทม์ให้เหตุผลในการเลือกทรัมพ์ ว่า เนื่องจากทรัมพ์ได้รับชัยชนะ ที่สร้างทั้งความผิดหวังและความประหลาดใจ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ทรัมพ์ยังทำให้อเมริกาต้องเขียนกฎเกณฑ์การเมืองขึ้นมาใหม่

ขณะที่นายทรัมพ์ ได้ต่อสายตรงถึงรายการ Today Show ของสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐอเมริกา พร้อมกับเผยว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับตำแหน่งนี้แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบเกี่ยวกับความแตกแยกที่เกิดขึ้นและยังบอกอีกว่า ข้อความบนหน้าปกเป็นการต่อว่าต่อขานตัวเขา ทรัมพ์ย้ำว่า ความแตกแยกในสังคมอเมริกันไม่ใช่ความผิดของเขา เนื่องจากเขายังไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยด้วยซ้ำไป

ธรรมเนียมการเลือกบุคคลดีเด่นแห่งปีของนิตยสารไทม์เริ่มต้นในปี 2470 หรือ 89 ปี มาแล้ว โดยหลักเกณฑ์ในการเลือกบุคคลแห่งปี คือ การเลือกบุคคลที่มีอิทธิพลต่อโลก ทั้งในแง่ดีหรือแง่ลบ

แนนซี กิบบส์ บรรณาธิการใหญ่ของนิตยสารไทม์ ตั้งคำถามว่า บุคคลแห่งปีประจำปีนี้ ดีหรือแย่ พร้อมกับบอกว่าความท้าทายของทรัมพ์ คือ การที่ชาวอเมริกันจะเห็นด้วยหรือไม่กับคำตอบที่ได้รับแต่ที่แน่ๆมีบุคคลคนหนึ่งที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ของทรัมพ์

นายโอลิเวอร์ ฮาร์ท เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษ ประจำปีนี้ บอกว่า เขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับประเด็นที่นายทรัมพ์เคยพูดในการหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฉีกสัญญาการค้าและการตั้งกำแพงภาษี สำหรับบริษัทอเมริกันที่จะย้ายฐานการผลิตไปยังต่างแดน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ บอกว่า เขาไม่คิดว่านี่คือหนทางทำให้สหรัฐอเมริกาหรือโลก เดินไปข้างหน้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง