ยกเลิกคำเตือนสึนามิ แผ่นดินไหว 7.8 “หมู่เกาะโซโลมอน”

ภัยพิบัติ
9 ธ.ค. 59
08:04
477
Logo Thai PBS
ยกเลิกคำเตือนสึนามิ แผ่นดินไหว 7.8 “หมู่เกาะโซโลมอน”
ยกเลิกเตือนสึนามิในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 นอกชายฝั่งเมื่อช่วงเช้ามืด (9 ธ.ค.)ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีกในหลายจุดของโลก ทั้งในจีน สหรัฐฯ อินโดนีเซีย

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดอาเจะห์ บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ต้องอาศัยหลับนอนกลางแจ้งเป็นคืนที่ 2 เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่อาศัยได้ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 เมื่อวันพุธ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 102 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 700 คน ทางการท้องถิ่นของจังหวัดอาเจะห์ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแผ่นดินไหวสร้างความเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่เป็นไปตามกฏข้อบังคับ

ขณะที่ประเทศจีนเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อช่วงบ่ายวานนี้(8 ธ.ค.) แม้จะไม่มีรายงานความเสียหายและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้อาคารเกิดสั่นไหว สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้คนในพื้นที่ รวมทั้งเด็กนักเรียนที่พากันวิ่งหนีออกจากโรงเรียนด้วยความตื่นตกใจ

นอกจากนี้ยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ที่นอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย รวมถึงไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

ขณะที่ หมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่นอกชายฝั่งเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่(9 ธ.ค.) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และมีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมาไม่นาน โดยพบคลื่นสูงเพียง 0.12 เมตร และยังไม่มีรายงานความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง