"กรมชล" เปิดแผนแก้น้ำท่วมภาคใต้ สานแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

ภัยพิบัติ
9 ธ.ค. 59
08:17
838
Logo Thai PBS
"กรมชล" เปิดแผนแก้น้ำท่วมภาคใต้ สานแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9
เผยแผนป้องกันน้ำท่วมเมืองนครศรีธรรมราช เตรียมขุดคลองระบายน้ำ และสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่ม 7 แห่ง นำร่องปี 2561-62 ส่วนที่ตรัง-สงขลา ชาวบ้านเดือดร้อนจมน้ำนับสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(8 ธ.ค.2559) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่น้ำท่วมภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ได้ประเมินสถานการณ์ และเตรียมการช่วยเหลือไว้ล่วงหน้า 

เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคใต้ที่ได้มีการติดตามข้อมูลกับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สั่งการให้กรมชลประทาน เตรียมเครื่องสูบน้ำละเครื่องผลักดันน้ำไว้ให้พร้อม สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันทีทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยแผนระยะสั้น ขณะนี้ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ระบายน้ำโดยเร็วภายใน 7 วัน เพราะอาจจะมีฝนใหม่มาเติม

พล.อ.ฉัตรชัย บอกว่า ส่วนในระยะยาว มี 2 ส่วน ส่วนแรก ต้องเพิ่มประสิทธิภาพคลองระบายน้ำที่มีอยู่เดิม จาก 268 ลบ.ม./วินาที ให้มากพอรับน้ำฝนตกหนักได้ แต่ช่วงที่ผ่านมามีน้ำราว 600 ลบ.ม./วินาที น้ำจึงเอ่อท่วม ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2561 โดยจะมีขุดคลองใหม่ และ ปรับปรุงคลองเดิม เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้มากขึ้นได้

ส่วนที่สอง คือ การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ 7 แห่ง จะดำเนินการในปี 2561-2562 จำนวน 2 แห่ง ให้มีน้ำเก็บไว้ใช้ และลดน้ำหลากท่วมพื้นที่ ส่วนอ่างเก็บน้ำอีก 5 แห่ง ที่ยังติดปัญหาเรื่องที่ดินของประชาชนก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ช่วยสนับสนุนโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว รวมถึงดำเนินการตามแผนโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรี ธรรมราช และ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯรัชกาลที่ 9 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจตรวจสอบเพื่อพัฒนาปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ ต้องขยายผลอย่างต่อเนื่องตามแนวทางที่พระองค์ท่านพระราชทานไว้

สำหรับน้ำท่วมจ.นครศรีธรรมราช ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่มต่ำ และที่ลุ่มริมคลองธรรมชาติ เขต อ.ท่าศาลา อ.ทุ่งสง อ.ปากพนัง อ.ชะอวด อ.หัวไทร และ อ.เชียรใหญ่ แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว  ส่วนการระบายน้ำลงสู่ทะเลยังคงไหลไปได้ด้วยดี 

ขณะที่ชาวตำบลนาท่อม อ.เมือง จ.ตรัง นับ 100 ครอบครัว ยังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมมากว่า 1 สัปดาห์ หลังมีมวลน้ำไหลจากจังหวัดตอนบนมาสมทบในพื้นที่ ทำให้น้ำที่ท่วมอยู่เดิม เพิ่มปริมาณสูงขึ้น บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้

ด้านนายสมนึก เพชรฤทธิ์ นายก อบต.นาท่ามใต้ บอกว่า พื้นที่ตำบลนาท่ามใต้ ยังมีน้ำท่วมจำนวน 8 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนเกือบ 2 พันครอบครัว การเดินทางต้องสัญจรทางเรือชั่วคราวการช่วยเหลือเบื้องต้น ทำได้เพียงนำอาหารแห้งและน้ำดื่มแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา พระสงฆ์คณะธรรมทูตอาสาจังหวัดยะลา จ.สตูลและพระสงฆ์ อ.ระ โนด จ.สงขลา นำข้าวสาร และ อาหารแห้งล่องเรือ ออกแจกจ่ายประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมชุมชนบ้านหัวเคร็ด อ.ระโนด หลังชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ยังถูกน้ำท่วม ระดับสูงกว่า 1 เมตร เพราะน้ำยังไม่สามารถระบายสู่ทะเลได้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง