ศาลให้จำเลยคดีจำนำข้าวจัดลำดับพยานใหม่ให้ทันกรอบเวลา 21 ก.ค.2560

การเมือง
9 ธ.ค. 59
14:02
384
Logo Thai PBS
ศาลให้จำเลยคดีจำนำข้าวจัดลำดับพยานใหม่ให้ทันกรอบเวลา 21 ก.ค.2560
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ทนายจำเลยคดีความเสียหาย จากโครงการรับจำนำข้าว จัดลำดับพยานที่จะนำสืบใหม่ เพื่อให้ทันกรอบเวลาวันที่ 21 ก.ค.2560 ขณะที่การไต่สวนพยานจำเลยวันนี้ เน้นที่คำเตือนเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

วันนี้ (9 ธ.ค.2559) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไต่สวนพยานจำเลยในคดีความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว โดยประเด็นที่อัยการโจทก์ให้น้ำหนักซักถามนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือข้อเท็จจริงการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และคำเตือนจากธนาคารโลก เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว แต่นายพันศักดิ์ระบุว่า เป็นเพียงการทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับประเทศสมาชิก และปฏิเสธไม่ทราบข้อมูลการขายข้าวแบบจีทูจี

ขณะที่การไต่สวนนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย พยานจำเลยวันนี้ ไม่มีคำถามจากอัยการโจทก์ แต่ทนายจำเลย ได้ซักถามถึงข้อมูลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าวที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม แต่ให้ดำเนินการให้ทันกรอบเวลาส่งฟ้อง โดยศาลฯให้นายเรืองไกรจัดทำคำชี้แจงเพิ่มเติมเป็นเอกสาร

วันนี้ ศาลฯยังได้มอบหมายให้เลขานุการองค์คณะผู้พิพากษา หารือกับฝ่ายจำเลย เพื่อกำหนดลำดับพยานจำเลย ที่จะขึ้นเบิกความใหม่ เพราะศาลฯไม่สามารถขยายกรอบเวลาได้อีก โดยนัดสุดท้ายจะสิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค.2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง