"วิษณุ" ชี้ตั้งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์เป็นระเบียบปกติของสงฆ์

การเมือง
9 ธ.ค. 59
16:49
847
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ตั้งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์เป็นระเบียบปกติของสงฆ์
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายระบุถึงคำสั่งแต่งตั้งพระธัมมชโย เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ถือเป็นระเบียบการปกครองของคณะสงฆ์ตามปกติ ขณะที่ตัวแทนวัดพระธรรมกายยืนยันการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัด ไม่ กระทบกับกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (9 ธ.ค.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีการตั้งพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกายว่า เป็นระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ปกติ
ว่าพระรูปใดที่มีพรรษาเกินให้ยกขึ้นจากเจ้าคณะจังหวัดเป็นกิตติมศักดิ์ บางกรณีที่อายุยังไม่ถึงแต่ถ้าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือมีอาการอาพาธ ทุพพลภาพ ก็เป็นเรื่องที่ทางผู้ปกครองคณะสงฆ์เหนือขึ้นไปเป็นคนตั้ง

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไม่มีการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับคณะสงฆ์แล้ว โดยมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาสนับสนุนการทำงานของฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อบังคับใช้กฎหมายกับพระธัมมชโย ส่วนกรณีที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีใช้อำนาจทางปกครองให้พระธัมมชโยพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะส่งผลดีต่อการเข้าควบคุมตัวพระธัมมชโยหรือไม่นั้น เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกัน

ด้านพระมหานพพร ปุญฺญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า การที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีมีคำสั่งแต่งตั้งพระธัมมชโยเป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ เป็นเหตุให้ผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่างลง จึงต้องให้พระวิเทศภาวนาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งถือว่าไม่ได้กระทบต่อกระบวนการยุติธรรม

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษและตำรวจกำหนดให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ เบื้องต้น ฝ่ายกฎหมายดูแลเรื่องนี้อยู่และไม่ทราบว่าพระธัมมชโยจะเข้าพบตำรวจหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง