ญี่ปุ่นลงมติรับรอง "ทีพีพี" แม้ "ทรัมพ์" คัดค้าน

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 59
20:54
305
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นลงมติรับรอง "ทีพีพี" แม้ "ทรัมพ์" คัดค้าน
สมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่นลงมติรับรองความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ จะประกาศคัดค้านความตกลงดังกล่าวก่อนหน้านี้ก็ตาม

วันนี้ (9 ธ.ค.2559) วุฒิสภาญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างรับรองความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างดังกล่าวไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกที่ลงนามในข้อตกลงฉบับนี้ไปแล้วเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เร่งให้สัตยาบันรับรองโดยเร็ว เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อประชาคมโลกในความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นในการส่งเสริมการค้าเสรี แม้ว่าก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะประกาศคัดค้านความตกลงทีพีพีอย่างหนัก เนื่องจากมองว่าจะส่งผลเสียต่อสหรัฐอเมริกาและทำให้ชาวอเมริกาสูญเสียงาน

ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าทีพีพีจะไม่มีความหมายใดๆ หากปราศจากสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม

ทีพีพีถือเป็นหนึ่งในข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่หลายฝ่ายมองว่ามีขึ้นเพื่อถ่วงดุลการแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีประเทศสมาชิกลงนามแล้ว 12 ชาติ ครอบคลุมเศรษฐกิจโลกมากถึงร้อยละ 40

ข่าวที่เกี่ยวข้อง