สดร.เผยฝนดาวตกปีนี้มองเห็นยาก เหตุตรงคืนจันทร์เต็มดวง

Logo Thai PBS
สดร.เผยฝนดาวตกปีนี้มองเห็นยาก เหตุตรงคืนจันทร์เต็มดวง
สดร.เผยฝนดาวตกเจมินิดส์ปีนี้โอกาสเห็นยากมาก เนื่องจากตรงกับคืนจันทร์เต็มดวงมีแสงจันทร์รบกวนตลอดคืน

นนี้ (10 ธ.ค.2559) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 4-17 ธ.ค.องทุกปี ในปี 2559 นี้คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 120 ดวงต่อชั่วโมง ในคืนวันที่ 14 ถึงรุ่งเช้าวันที่ 15 ธ.ค.

 

แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากเป็นช่วงดวงจันทร์เต็มดวงทำให้แสงจันทร์สว่างตลอดทั้งคืนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการสังเกตการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ แต่ก็อาจพอสังเกตเห็นได้บ้างในกรณีเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ตั้งแต่ช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงรุ่งเช้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ระหว่างดาวพอลลักซ์ และดาวคาสเตอร์ และนอกจากฝนดาวตกเจมินิดส์แล้วในปีนี้ยังมีฝนดาวตกเออร์ซิดส์ อัตราการตก 10 ดวงต่อชั่วโมง หลังดวงจันทร์ตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 03.00 น.ของรุ่งเช้าวันที่ 23 ธ.ค.2559

 

 

 

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์เกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่เข้าตัดกับกระแสธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว สายธารของเศษหินและฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟที่มีสีสวยงาม (fireball)

 

ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือเป็นดาวตกที่ มีทิศทางเหมือนมาจากจุดๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรือใกล้เคียงกับกลุ่มดาวอะไร ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้นๆ หรือ ดาวที่อยู่ใกล้กลุ่มดาวนั้น เช่น ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง