ระเบิด 2 ครั้งกลางนครอิสตันบูลของตุรกี เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 59
19:41
407
Logo Thai PBS
ระเบิด 2 ครั้งกลางนครอิสตันบูลของตุรกี เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน
รัฐบาลตุรกีเชื่อมั่นว่ากลุ่มนักรบติดอาวุธชาวเคิร์ดอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในนครอิสตันบูล ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 38 คน แล้ว

วันนี้ (11 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์บีเจเคของตุรกี ซึ่งกำลังรายงานข่าวการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมเบซิคตัสกับทีมบูร์ซาสปอร์ ได้วิ่งหนีออกจากห้องส่งด้วยความตื่นตระหนกทันทีที่ได้ยินเสียงระเบิดขึ้น ล่าสุด มีรายงานว่า เหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งซ้อน ที่พุ่งเป้าโจมตีรถของตำรวจปราบจลาจลในครั้งนี้ ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 38 คนแล้ว โดยในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 30 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 155 คน

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้ แต่ตำรวจสามารถจับผู้ต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดได้ 10 คน ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีตุรกีคาดว่ากลุ่มนักรบติดอาวุธชาวเคิร์ดจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวพุ่งเป้าโจมตีตำรวจมาแล้วหลายครั้ง

รัฐบาลตุรกีประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน พร้อมกันทั่วประเทศ และทำให้นายเรเซบ ไทยิบ เออดวน ประธานาธิบดีตุรกี ต้องเลื่อนกำหนดการเดินทางไปเยือนคาซัคสถานออกไปก่อน

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตุรกี เปิดเผยว่า ระเบิดลูกแรกเป็นการจุดชนวนภายในรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านนอกสนามฟุตบอล ส่วนระเบิดลูกที่ 2 เป็นการจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายใกล้กับสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นจุดที่มีตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง