ยังไม่บุกจับ "ธัมมชโย" พรุ่งนี้ รอศาลอนุมัติหมายค้น

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 59
13:17
361
Logo Thai PBS
ยังไม่บุกจับ "ธัมมชโย" พรุ่งนี้ รอศาลอนุมัติหมายค้น
ดีเอสไอ-ตร.-อัยการ หารือจับพระธัมมชโย รอบสองวันนี้ "พล.ต.อ.ศรีวราห์" รอง ผบ.ตร.ยืนยันพร้อมปฏิบัติการจับกุมแต่ยังไม่ใช่เร็วๆนี้ เนื่องจากศาลยังไม่อนุมัติหมายค้น-สั่ง ปอท.ตรวจสอบคำแถลง "องอาจ" โฆษกศิษย์ธรรมกาย

วันนี้ (12 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางร่วมประชุมกำหนดมาตรการดำเนินคดีพระเทพญาณมหานุมีหรือพระธัมชโย เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร รวมทั้งคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสร้างศูนย์ปฎิบัติธรรมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ จ.เลย ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้จะมีการหารือกำหนดมาตรการการเข้าจับกุมพระธัมชโยเพิ่มเติมเพื่อให้การเข้าจับกุมมีความรอบคอบรัดกุมมากที่สุด ส่วนการกำหนดวันเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายนั้น ยอมรับยังไม่สามารถดำเนินได้เร็ว ๆ นี้ เนื่องจากขณะนี้ศาลยังไม่อนุมัติหมายค้น แต่ทางตำรวจมีการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าจับกุมพระธัมชโย

ส่วนกรณีที่นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ออกมาแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนอ้างว่า พระธัมชโยถูกเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจกลั่นแกล้ง และมีการนำสถาบันเบื้องสูงเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ขณะนี้มอบหมายให้กองบังคับปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการตรวจสอบคำแถลงของโฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายว่า เข้าข่ายความผิดในมาตราใดบ้าง ซึ่งหากพบก็จะดำเนินคดีทันที

สำหรับการตรวจค้นทางจัดเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้จำนวนมากนั้นเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากทางวัดพระธรรมกายมีศิษยานุศิษย์เดินทางมาปฎิบัติธรรมจำนวนมากจึงเกรงว่าอาจมีกลุ่มบางกลุ่มเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ ขณะที่บริเวณโดยรอบวัด มีตำรวจทางหลวงและตำรวจภูธรคลองหลวง ตั้งด่านตรวจสอบบุคคลเข้าออกและป้องกันเหตุอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก การตรวจค้นช่วงเช้าพบว่าสถานการณ์ยังคงปกติ ไม่พบอาวุธหรือบุคคลต้องสงสัยผ่านเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้ได้มีการประสานให้ตำรวจสายตรวจในพื้นที่ตระเวนตรวจตามจุดต่างๆ รอบวัดด้วย

มีรายงานว่า หากพระธัมมชโยเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ อาจปรับแผนการเข้าจับกุม ทั้งนี้การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น แต่คาดว่าหลังการประชุม ดีเอสไอจะแถลงทิศทางของการดำเนินคดีพระธัมมชโยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง