หนี้คงค้างอื้อ 3.22 แสนล้าน บ.บัตรเครดิต ยอมรับอนุมัติบัตรใหม่ยากขึ้น

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 59
14:16
3,726
Logo Thai PBS
หนี้คงค้างอื้อ 3.22 แสนล้าน บ.บัตรเครดิต ยอมรับอนุมัติบัตรใหม่ยากขึ้น
บริษัทบัตรเครดิต ยอมรับว่า ช่วงนี้เข้มงวดในการอนุมัติบัตรเครดิตมากขึ้น หลังพบว่าลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้น้อยลง แต่ยังหวังว่ามาตรการช็อปช่วยชาติจะกระตุ้นการจับจ่ายช่วงปลายปีได้

วันนี้ (12 ธ.ค.2559) นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด หรือ เคทีซี เชื่อว่ามาตรการช็อปช่วยชาติที่คาดว่ามีผลปลายปีนี้ จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้เพราะประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ และน่าจะใกล้เคียงกับการใช้มาตรการเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงขึ้นร้อยละ 20 แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้สูงยังคงมีกำลังซื้อ

"จากปีที่แล้วเดือนธันวาคม ยอดการใช้บัตรเครดิตของเคทีซีโตขึ้นว่าร้อยละ 20 ในปีนี้ก็น่าจะมีผลในลักษณะใกล้เคียงกัน เพียงแต่หากเทียบปีต่อปี อาจจะไม่สูงเท่ากับปีที่แล้วที่ยอดสูงขึ้นมาเยอะ"

แต่หากรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจดีขึ้นต้องกระตุ้นการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นปลายปีนี้

ด้านพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี ยอมรับว่าปัญหาเศรษฐกิจชะลอทำให้กำลังซื้อลดลง และการอนุมัติบัตรใหม่เข้มงวดมากขึ้น เพราะต้องพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าและรายได้ ทำให้อัตราการอนุมัติบัตรในปัจจุบันลดลงจากเดิมที่ร้อยละ 49-50 เหลือ เพียงร้อยละ 45-46 ขณะเดียวกันจำนวนหนี้เสียหรือเอ็นพีแอลยังพบว่ามีมากขึ้น แต่หากเทียบกับจำนวนลูกค้าที่มากขึ้น ในภาพรวมยังสามารถควบคุมได้ สำหรับปีนี้ยังต้องจับตาปัจจัยบรรยากาศที่ส่งผลต่อการจับจ่ายประชาชนทั้งเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ รวมทั้งประชาชนยังอยู่ในช่วงโศกเศร้า ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจบัตรเครดิตยังรุนแรง บริษัทจะเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม และกระตุ้นการจับจ่ายผ่านโปรโมชั่นต่างๆ

ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานว่าเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด ธุรกิจบัตรเครดิตมียอดคงค้างสินเชื่อ 322,000 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนร้อยละ 6.92 จากธนาคารพาณิชย์กว่า 12,000 ล้านบาท และบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินหรือนอนแบงก์ 8,200 ล้านบาท จากจำนวนบัตรเครดิตทั้งระบบ 23.06 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 1.64 ล้านใบ ภายในช่วง 12 เดือน บัตรของผู้ประกอบการนอนแบงก์เพิ่มถึง 1,220,000 ใบส่วนธนาคารเพิ่มขึ้น 422,000 ใบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง